Vì sao giá USD liên tục nhích lên?

Thứ bảy - 03/11/2018 04:27

Vì sao giá USD liên tục nhích lên?

Giá USD đã tăng một tuần liên tiếp. Ngân hàng nhà nước chính thức cho rằng tỷ giá hiện tại vẫn bình thường và đã gia hạn cho vay ngoại tệ đến hết năm 2017.

viethome-tai-chinh-chung-khoan-02
Giao dịch USD tại một ngân hàng - Ảnh T.T.D

Ngày 17-11, giá bán USD tại các ngân hàng (NH) tiếp tục tăng khá mạnh. Đến cuối ngày, giá bán USD tại ACB lên mức 22.500 đồng/USD, tăng 60 đồng/USD so với ngày trước đó.

Eximbank cũng tăng giá bán USD thêm 50 đồng, lên 22.480 đồng/USD, còn Vietcombank bán ra ở mức 22.465 đồng/USD. Tại thị trường tự do, giá bán USD cũng tăng thêm 70 đồng, lên 22.600 đồng/USD, giá mua USD ở mức 22.500 đồng/USD.

Như vậy, giá USD đã tăng một tuần liên tiếp, với mức tăng cao nhất khoảng 145 đồng/USD. Giá mua USD tiền mặt tại các NH cũng tăng từ mức 22.280 đồng/USD ngày 11-11 lên mức 22.400 đồng/USD, tăng 120 đồng/USD.

Tỉ giá trung tâm do NH Nhà nước công bố cùng ngày tiếp tục tăng thêm 8 đồng. Với mức này, các NH được phép ấn định giá mua bán cao nhất là 22.764 đồng/USD.

Giám đốc kinh doanh ngoại hối một NH cổ phần lớn cho biết dù giá USD tăng nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cũng bán ra nên NH vẫn cân đối được lượng mua - bán. Tuy nhiên, vị này cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu cũng có dấu hiệu lo lắng.

“Giá USD trên thị trường quốc tế tăng rất cao trong những ngày gần đây do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và kỳ vọng về chính sách kích thích tài khóa của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Chưa kể giới đầu tư cũng đang dự đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới, trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá khoảng 3% những tháng đầu năm... đã tạo áp lực lên VND” - vị giám đốc kinh doanh ngoại hối cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM - cho biết sau khi giá USD bắt đầu tăng trở lại, đơn vị này đã yêu cầu các NH thương mại phải báo cáo tình hình mỗi ngày hai lần.

“Từ báo cáo có thể thấy giá USD tăng thời gian gần đây nhưng không bất thường, cũng không xảy ra tình trạng găm giữ” - ông Minh nói.

* Trong thông cáo phát đi chiều 17-11, NH Nhà nước cho rằng diễn biến tỷ giá thời gian gần đây là bình thường, phù hợp với xu hướng tăng tỉ giá trung tâm do NH Nhà nước công bố.

Theo cơ quan này, đến chiều 17-11, tỉ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng ở mức khoảng 22.450 VND/USD - vẫn thấp hơn khoảng 50 đồng so với mức tỉ giá vào cuối năm 2015.

Gia hạn cho vay ngoại tệ đến hết năm 2017

Trong thông tư 31 vừa ban hành, NH Nhà nước cho phép tiếp tục kéo dài thời gian cho vay ngoại tệ thêm một năm, tức là đến ngày 31-12-2017 thay vì đến hết năm nay như quy định trước đó.

Như vậy, NH được phép cho vay ngắn hạn ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước (kèm một số yêu cầu).

Theo NH Nhà nước, việc kéo dài thời gian cho vay ngoại tệ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn tiền phục vụ sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu.


Theo Tuổi Trẻ Online

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây