Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Xuất hiện các dự án BĐS nhái thương hiệu lớn

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) đã xuất hiện các dự án nhái thương hiệu lớn, khiến các chủ đầu tư này gặp không ít phiền toái.

Chủ đầu tư đau đầu vì bị nhái thương hiệu

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho hay, mới đây Him Lam nhận được nhiều câu hỏi và thắc mắc của khách hàng về dự án Khu dân cư Him Lam 2 tọa lạc tại vị trí giao cắt giữa đường Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50. Thông tin này được cung cấp bởi một số nhân viên môi giới nhà đất thông qua hình thức phát tờ rơi quảng cáo, liên hệ qua điện thoại…

Theo Phó tổng giám đốc Him Lam Land, trước đây, doanh nghiệp đã phát triển thành công một dự án tại quận 7, tuy nhiên sau dự án này, Him Lam Land không phát triển thêm bất kỳ dự án nào khác tại khu Nam, đặc biệt là không phát triển dự án phân lô bán nền.

Theo tìm hiểu được biết, dự án mà Him Lam Land tố nhái thương hiệu của mình là dự án phân lô bán nền của một công ty môi giới bất động sản. Với sự thành công của dự án Him Lạm quận 7, cũng như uy tín của Him Lam Land, đơn vị trên đã nhái tên Him Lam vào dự án này.

Ông Phúc cho biết, sau khi tìm hiểu và tiếp xúc với khách hàng, Him Lam Land chính thức khẳng định đây là hành vi mạo danh, vi phạm nghiêm trọng bản quyền thương hiệu của Công ty. "Hiện nay, Him Lam Land không hề triển khai dự án nào mang tên Khu dân cư Him Lam 2 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với Quốc lộ 50 như trên. Toàn bộ thông tin về dự án do Him Lam Land làm chủ đầu tư đều được đăng tải công khai qua các kênh thông tin chính thức của công ty chúng tôi”, ông Phúc nhấn mạnh.

20171218142228-a65d
Thương hiệu Him Lam bị nhái. Ảnh: Gia Huy

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp BĐS lớn bị mạo danh. Trước đó, vào tháng 3/2016, Novaland cũng phải phát đi thông báo về việc mình bị mạo danh. Cụ thể, Novaland bị mạo danh tên dự án Sunrise City tại Hà Nội. Theo Novaland, thương hiệu Sunrise City đã được Công ty bảo hộ độc quyền và phát triển một dự án mang tên này tại Tp.HCM.

Tương tự, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã từng bị nhái thương hiệu khi một người tại Tp.HCM lập ra công ty mang tên Công ty CP Đầu tư địa ốc Dầu khí Petroconex để bán dự án BĐS dạng phân lô bán nền tại quận 7…

Xử lý bằng cách nào?

Luật sư Bùi Văn Tuấn, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, việc nhái thương hiệu của một đơn vị khác là vi phạm Điều 8, Luật Kinh doanh BĐS về các hành vi bị cấm như gian lận, lừa dối trong kinh doanh BĐS; vi phạm Điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm như lừa dối và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo, cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác về sản phẩm. Đồng thời, vi phạm Điều 39, Luật Cạnh tranh về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như chỉ dẫn gây nhầm lẫn; vi phạm Điều 8, Luật Quảng cáo về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn.

Theo luật sư Tuấn, về phía mình, các doanh nghiệp bị nhái thương hiệu cần thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp, cho sản phẩm dịch vụ và tên dự án của mình; đồng thời, đăng ký thêm tên miền có liên quan nhằm tạo ra cơ sở pháp lý và công cụ bảo vệ hữu hiệu.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra trên thực tế và cung cấp thông tin đến các cơ quan nhà nước để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi của các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Luật sư Tuấn cho biết thêm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo Điều 38, Nghị định 121/2013/NĐ-CP, bị phạt tiền từ 10 - 70 triệu đồng, xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, đình chỉ hoạt động kinh doanh BĐS.

 


(Theo Đầu tư chứng khoán)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây