Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Xây dựng tạm các bãi đậu xe thông minh tại khu trung tâm Sài Gòn

Mới đây, UBND Tp.HCM đã có ý kiến về việc đầu tư bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép trên địa bàn thành phố.

Bãi đỗ xe thông minh
Nhà đậu xe tại sân bay Tân Sơn Nhất - một trong những nơi đậu xe
hiện đại nhất Tp.HCM hiện nay. Ảnh: TTO

Cụ thể, trong thời gian chưa triển khai đầu tư xây dựng các công trình theo quy hoạch được duyệt, Tp.HCM đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng và khai thác tạm các bãi đậu xe thông minh tại các vị trí đất đủ điều kiện để phục vụ nhu cầu dừng đậu xe tại khu trung tâm thành phố theo như đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Theo đó, UBND Tp.HCM giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở-ngành liên quan có liên quan nghiên cứu, xác định cụ thể các vị trí đất đủ điều kiện (gồm cả thời hạn khai thác tương ứng) và hình thức đầu tư phù hợp để hướng dẫn các nhà đầu tư có quan tâm thực hiện theo quy định.

Trước đó, cuối tháng 12/2016, Sở Giao thông vận tải Tp.HCM đã có văn bản gửi UBND Tp.HCM về đề xuất xây dựng dự án hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Lam Sơn tại công trường Lam Sơn (quận 1) theo hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO).

Theo đề xuất, dự án được xây dựng trên khu đất khoảng 1.410m2, có tổng số tầng đậu xe là 9 tầng (không gồm tầng mái) với chiều cao 21,8m. Trong đó, tầng 1 làm sảnh tiếp đón và lối nhận/trả xe, từ tầng 2 đến tầng 9 dành để đậu ô tô 4 chỗ và 7 chỗ với sức chứa 168 chỗ. Bãi giữ xe sẽ sử dụng công nghệ robot tự động xếp ô tô 4 chỗ và 7 chỗ. Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 161 tỷ đồng và dự kiến tiến độ thi công xây dựng tối đa 14 tháng, thời gian khai thác công trình trong 30 năm.

Sau khi xem xét, Sở Giao thông vận tải Tp.HCM cho rằng, vị trí công trường Lam Sơn được quy hoạch là bãi đỗ xe ô tô với diện tích 0,1 ha, nhưng vị trí khu đất đề xuất lại thuộc đất công viên cây xanh, do vậy chưa phù hợp và không đủ điều kiện để lựa chọn dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư.

Song theo Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, nhu cầu đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố hiện nay là rất lớn nên cơ quan này vẫn kiến nghị UBND Tp.HCM xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện đầu tư xây dựng bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép tại các khu đất thuộc công trường Lam Sơn và công viên 23/9.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải cũng khuyến nghị UBND Tp.HCM chỉ nên chấp nhận đầu tư theo hình thức cho xây dựng và khai thác có thời hạn cho đến khi nhu cầu đậu xe tại trung tâm giảm đi, vận tải hành khách công cộng phát triển sẽ hoàn trả mặt bằng để thực hiện theo quy hoạch.


Theo Bizlive
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây