Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Sốt đất Sài Gòn: Nghịch lý lãi trước mặt, lỗ sau lưng

Ông Ninh lãi 3 tỷ khi bán căn nhà tại quận Bình Tân với giá 11 tỷ. Tuy nhiên, để mua được một căn nhà tương tự, ít nhất ông phải có 15 tỷ đồng.
Sốt đất Sài Gòn: Nghịch lý lãi trước mặt, lỗ sau lưng

Căn nhà một trệt, 3 lầu nằm trên một tuyến phố khá sầm uất tại quận Bình Tân. Nhà có mặt tiền 8m, chiều dài gần 20m, được xây trên mảnh đất ghép từ hai thửa đất. Tầng trệt dùng để kinh doanh còn những tầng trên được dùng để ở.

Ông Ninh quyết định bán căn nhà vì khi đó ông chắc chắn sẽ ra nước ngoài đầu tư và mua bất động sản cho con du học, lập nghiệp. Hơn nữa, giá bán lại khá cao, lãi không dưới 3 tỷ đồng.

Nhưng gia đình ông đã không thực hiện kế hoạch đầu tư ra nước ngoài sau nhiều lần đi khảo sát. Vợ chồng ông mang 11 tỷ đồng trở về Bình Tân để tìm một căn nhà tương tự. Nhưng vào thời điểm quý IV/2017, nhà đất tại Tp.HCM đã có một mặt bằng giá mới. Giá những căn nhà phố có mặt tiền 8m bị hét lên đến 14-15 tỷ đồng/căn.

Ông Ninh nói: "Lúc đầu vợ chồng tôi hí hửng vì lãi 3 tỷ đồng nhưng đến giờ mới thấm, hóa ra mình đang bị lỗ 4-5 tỷ đồng. Giờ chỉ còn cách tìm nhà bé hơn căn cũ mới mua được".

sốt đất Sài Gòn
Có không ít nhà đầu tư tưởng lãi mà hóa lỗ trong
cơn sốt đất Sài Gòn vừa qua. Ảnh: Lucas Nguyễn

Theo ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Nam Phát, trong giai đoạn cơn sốt đất Sài Gòn lan rộng, có không ít trường hợp thu lãi trước mắt khi bán nhà đất nhưng lại bị lỗ sau lưng. Thậm chí, khi thị trường liên tục nóng sốt như năm 2017 vừa qua, chuyện lạ có thật này xảy ra khá phổ biến.

Ông Nam phân tích, khi mặt bằng giá mới cao hơn được thiết lập, nhà đầu tư khi bán chốt lời chắc chắn thu được một khoản lãi nhất định. Nhưng vì thị trường đang nóng sốt nên nhà đầu tư không thể mua lại một bất động sản tương tự với dòng tiền đã thu về. Ông Nam kể: "Tôi đã chứng kiến không ít trường hợp nhà đầu tư vì nóng vội chốt lời đã bán nhà đất chóng vánh để rồi sau đó thở ngắn than dài khi biết mình bị hớ, thậm chí lỗ tiền tỷ vì không thể mua lại một tài sản có giá trị tương đương".

Về trường hợp của ông Ninh, vị chuyên gia này cho hay, nếu muốn mua lại chính căn nhà cũ hoặc mua một căn khác tương tự về quy mô và vị trí thì ông Ninh chắc chắn phải chi thêm 3-5 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, ông Ninh vẫn có nhiều cơ hội nếu tìm mua nhà mặt tiền nhỏ hơn, giá rẻ hơn vừa để kinh doanh, vừa để ở. Số tiền còn lại sẽ đầu tư vào những khu đất tương đối đẹp, không phải mặt tiền như nhà trong hẻm xe hơi.

Theo ông Nam, nhà đầu tư vẫn còn cơ hội "phục thù" nếu đưa tiền vào thị trường và tạo guồng quay mới cho dòng tiền vận động. Một kịch bản luôn diễn ra trên thị trường là sóng sau xô sóng trước và chu kỳ không thể thay đổi là tăng trưởng - khủng hoảng - phục hồi. Chu kỳ này lặp lại theo sơ đồ hình sin nên sau khi chốt lời, nhà đầu tư nên nhanh chóng chọn mục tiêu mới.

"Đừng chờ căn nhà cũ rớt giá để mua lại với giá rẻ hơn hay bằng với giá ban đầu mình đã từng giao dịch, vì rất khó xảy ra. Cũng đừng để tiền nằm bất động như dòng vốn chết vì khi đó, việc thua lỗ còn nặng nề hơn do trượt giá và mất chi phí cơ hội", ông Nam nói.

Nguồn tin: Vnexpress

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây