Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Nhu cầu thuê văn phòng tại Tp.HCM tăng mạnh nhất từ ngành BĐS

Trong Quý II/2017, nhu cầu thuê văn phòng tại Tp.HCM tăng mạnh trở lại từ các nhóm ngành sản xuất, bất động sản và truyền thông với tỷ trọng lần lượt 19%, 24% và 10% trên tổng nhu cầu.

Báo cáo thị trường bất động sản Quý II/2017 của Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho thấy, thị trường Tp.HCM trong quý này không có nguồn cung mới nào cho văn phòng hạng A và chỉ có một nguồn cung mới cho hạng B là tòa nhà Viettel Complex ở Quận 10. Dự án này có 65.971 m2 GFA (tổng diện tích sàn), tương đương 40.620 m2 NLA (diện tích sàn sử dụng) cho văn phòng và 10.000 m2 NLA cho bán lẻ.

Nhưng 14.000 m2 NLA văn phòng sẽ được Viettel tận dụng nên chỉ có 26.620m2 văn phòng được chào thuê ra bên ngoài và sẽ được tính vào nguồn cung cho toàn thị trường hạng B trong quý này.

Nhu cầu thuê văn phòng
Tp.HCM: Nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh nhất từ ngành BĐSẢnh minh họa

CBRE Việt Nam cho biết, hầu hết các khách thuê đều đến từ ngành công nghệ thông tin và phần mềm với các yêu cầu trên 1.000m2.
Tình hình hoạt động thị trường văn phòng ổn định trong Quý II/2017 với các hoạt động cho thuê diễn ra sôi nổi.

Giá chào thuê cho cả hai hạng giảm so với quý trước nhưng lại tăng so với cùng kỳ năm 2016. Giá chào thuê hạng A là 36,3 USD/m2/tháng, tăng 1,7% so với năm ngoái nhưng lại giảm 1,7% so với quý trước. Còn hạng B có giá thuê 21 USD/m2/tháng, tăng 6,1% so với năm ngoái nhưng lại giảm 4,0% so với quý trước đó.

Mức giá chào thuê ổn định này chứng tỏ thị trường đang chuẩn bị đối phó với nguồn cung mới sắp tới vào nửa cuối năm 2017 và mong chờ rằng việc giảm giá nhẹ sẽ giúp lấp đầy hoàn toàn các tòa nhà hiện hữu trước khi các nguồn cung mới gia nhập thị trường.

Theo ghi nhận, hạng A có tỷ lệ trống ở mức 5,3%, giảm 1,1 điểm phần trăm so với quý trước và tăng nhẹ ở mức 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. hạng B có tỷ lệ trống ở 4,0%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với năm ngoái và 1,4 điểm phần trăm so với quý trước đó.

Được biết, hạng B có tỷ lệ trống tăng so với cùng kỳ năm ngoái do sự xuất hiện của hai nguồn cung mới Viettel Complex trong quý này và tòa nhà Sài Gòn Giải Phóng từ quý trước vẫn chưa được lấp đầy hoàn toàn.

Trong quý này, diện tích thực thuê được ghi nhận tích cực với hạng A đạt được 3.585 m2 NLA và hạng B đạt 11.948 m2 NLA. Diện tích thực thuê tốt này do có nhiều nguồn cung mới được tung ra thị trường cũng như các hoạt động cho thuê tốt được ghi nhận ở Viettel Complex cho hạng B và ở toàn thị trường cho hạng A.

CBRE Việt Nam nhận định, các hoạt động cho thuê mới chiếm tỷ trọng 21%, tăng mạnh so với 9% của quý trước với nguồn cầu chủ yếu đến từ ngành bất động sản, chiếm đến 55% trên tổng các yêu cầu cho thuê mới.

Yêu cầu cho thuê các mặt sàn lớn đang ngày càng tăng với diện tích cho thuê được ưa chuộng nhất nằm trong khoảng 300 – 700m2, còn yêu cầu cho các diện tích 700m2 hoặc lớn hơn vẫn ổn định.

Nhu cầu thuê văn phòng tại Tp.HCM tăng mạnh
Nguồn: CBRE

Thị trường đang ngày càng bùng nổ với các cơ hội mới cho cả chủ đầu tư lẫn khách thuê khi số lượng nguồn cung mới với chất lượng cao đang tiếp tục đổ bộ vào thị trường trong nửa cuối năm 2017.

Tỷ lệ thực thuê tốt được ghi nhận với các nguồn cung mới vào thị trường trong khoảng thời gian gần đây. Song, đối với 6 tháng tiếp theo của năm 2017, tỷ lệ thực thuê dự kiến sẽ chậm lại do nguồn cung mới cần có thời gian để được hấp thụ dần.

Thực tế, sự phát triển ra các quận vùng ven sẽ tiếp tục là một xu thế khi các khách thuê ngày càng có nhiều sự lựa chọn xét về mặt giá thuê cạnh tranh hơn so với giá của khu CBD và mặt sàn lớn, dẫn đến triển vọng tốt hơn về giá chào thuê tăng lên đối với các dự án ngoài trung tâm.

Những dự án tự khai thác – sử dụng – cho thuê ngoài đang dần trở thành một xu hướng nổi bật trong năm nay.


Theo Bizlive
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây