Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Nhà đầu tư thay đổi “khẩu vị” với nhà lẻ, nhà phố

Tâm lý người mua đang có xu hướng thay đổi rõ rệt khi tham gia giao dịch loại hình nhà lẻ, nhà phố trung tâm, đặc biệt là vào 3 tháng cuối năm âm lịch. Thay vì chuộng dòng sản phẩm diện tích nhỏ, nhu cầu đang dịch chuyển sang loại diện tích trung bình và lớn.
Nhà đầu tư thay đổi “khẩu vị” với nhà lẻ, nhà phố

Nhu cầu gia tăng

Chị Đỗ Thanh Hòa, giám đốc một công ty truyền thông tại quận 3 chia sẻ, trước đây chị chủ yếu săn các căn nhà nát, nhà cấp 4 giá tầm 1,5-3 tỷ để sửa sang rồi bán lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây do dòng sản phẩm này ngày càng khó kiếm nên chị quyết định chuyển hướng sang đầu tư nhà phố diện tích trung bình - lớn với giá trị cao.

Tháng 7 năm ngoái, chị Hòa may mắn mua lại được một căn nhà phố 98m2 tại khu Lữ Gia, quận 10 với giá 8 tỷ/căn. Bỏ ra gần 1 tỷ xây sửa lại căn nhà, đến cuối tháng 1/2018 vừa qua, bất động sản này được ngã giá 16 tỷ nhưng chị Hòa chưa muốn bán vì tin có thể thương lượng mức giá cao hơn. “Khác với đầu tư nhà phố diện tích nhỏ, các căn nhà phố diện tích lớn đòi hỏi vốn nhiều hơn và cần đầu tư chỉnh trang tốn kém hơn. Tuy nhiên nếu chọn được căn sở hữu vị trí đẹp thì rất dễ cho thuê kinh doanh nên bán ra nhanh và biên độ tăng giá cũng rất mạnh”, chị Hòa cho biết.

Cũng chuộng đầu tư các căn nhà phố diện tích lớn, anh Phạm Minh Phước (Phước Kiểng, Nhà Bè), một khách hàng đầu tư nhà mặt phố lâu năm cho biết, dòng sản phẩm giá trị cao dễ ra hàng và sinh lợi tốt hơn so với nhà phố cấp 4. Anh Phước kể, anh đầu tư một căn nhà phố mặt tiền ở đường Ngô Thời Nhiệm, quận 1 với giá 14 tỷ vào đầu năm 2017, đến nay bất động sản này được định giá đến 21 tỷ chỉ sau 8 tháng.

Nhà đầu tư này cho biết, trước giờ anh luôn thành công khi đầu tư vào loại hình nhà phố diện tích lớn vì nhu cầu tiêu thụ rất cao, giá tăng liên tục mà nguồn hàng qua mỗi năm càng hạn chế.

Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn về lượt tìm kiếm nhà lẻ, nhà phố tại Tp.HCM trong 3 tháng cuối năm 2017 cũng cho thấy, loại bất động sản này ghi nhận 866.357 lượt tìm kiếm. Con số ấn tượng này chứng tỏ nhu cầu tìm mua nhà lẻ, nhà phố đang tiếp tục xu hướng gia tăng, nhất là vào cận Tết. Đồng thời, loại nhà phố, nhà lẻ được giao dịch nhiều nhất rơi vào dòng sản phẩm có diện tích 80-90m2 với 105.848 lượt tìm kiếm. Các căn diện tích 60-80m2 có khoảng 172.458 lượt tìm kiếm. Đặc biệt, dòng sản phẩm nhà phố diện tích từ 90-130m2 ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng mạnh, lên đến 212.700 lượt tìm kiếm. Trong khi đó, sản phẩm nhà diện tích nhỏ từ 20-40m2 chỉ có khoảng 28.600 lượt tìm kiếm. Loại hình 50-60m2 cũng chỉ có khoảng 53.000 lượt tìm kiếm, thấp hơn khá nhiều so với loại diện tích trung bình.

Cũng theo số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn, khu vực được người mua quan tâm tìm kiếm nhiều nhất là quận 1 (108.481 lượt), theo sau là quận Tân Bình (72.792 lượt) và quận 3 (60.532 lượt). Tân Phú, quận 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp và Bình Tân lần lượt chiếm các vị trí còn lại.

nhà lẻ nhà phố trung tâm Sài Gòn
Nhu cầu mua nhà lẻ, nhà phố trung tâm Sài Gòn đang có sự dịch chuyển
từ diện tích nhỏ sang diện tích lớn hơn. Ảnh minh họa

Giá bán cũng tăng mạnh

Không chỉ nhu cầu mua tăng, giá bán nhà lẻ, nhà phố diện tích trung bình, lớn cũng tăng khá mạnh trong quý IV/2017. Cụ thể, giá nhà tại nhiều quận như quận 1, quận 3, Tân Bình, Bình Thạnh… tăng từ 20-30% so với thời điểm quý III/2017. Tại khu vực quanh chợ Tân Phú, Tân Bình, nhiều căn rao bán với giá 4-6 tỷ thời điểm đầu năm hiện đang chào bán với giá lên 7-10 tỷ/căn.

Khu vực quận Bình Tân, một căn nhà 120m2 đoạn đường Mã Lò có giá rao bán 12 tỷ, tăng hơn 2 tỷ so với giai đoạn cao điểm tháng 6/2017. Các tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa (Phú Nhuận) trước đó 4 tháng, vẫn còn nhiều căn diện tích 100-120m2 được rao bán giá từ 12-14 tỷ, hiện giá thấp nhất cũng rơi vào khoảng 15-18 tỷ. Các tuyến đường hẻm thông ra đường Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Điện Biên Phủ - nơi được xem là cao điểm giao dịch nhà lẻ của quận 3, một căn nhà diện tích khoảng 80-100m2 tọa lạc trong các con hẻm thông ra mặt tiền có giá thấp nhất cũng ở mức 20-25 tỷ, tăng gần 3-4 tỷ/căn so với thời điểm tháng 6/2017. Khu vực đường Hồ Bá Kiện giá nhà chào bán từ 12 tỷ lên mức 14-15 tỷ. Khu Nơ Trang Long, Nguyễn Xí, Vũ Ngọc Phan (quận Bình Thạnh), nhiều căn nhà diện tích tầm 80-110 m2 cũng được dân đầu tư săn mua với giá tầm 15-18 tỷ đồng/căn.

Nhìn nhận về xu hướng chuyển biến trong giao dịch dòng sản phẩm diện tích nhỏ sang diện tích lớn của phân khúc nhà lẻ, nhà phố, ông Đỗ Văn Đức, đại diện SGD nhà đất Sài Gòn cho biết, các giao dịch nhà diện tích lớn trên thị trường đa phần vẫn là của dân đầu tư lướt sóng, người có tài chính mạnh. Sự chuyển biến này chủ yếu là do thay đổi nhu cầu săn hàng từ giới đầu tư. Các căn diện tích nhỏ, giá thấp vẫn được người có nhu cầu thực tìm kiếm nhưng rất khan hiếm trong khi đầu tư khó sinh lời và tốn công sức. Do đó giới đầu đang chuyển hướng sang loại sản phẩm diện tích lớn hơn, giá cao hơn với nguồn hàng đa dạng, dễ kiếm và dễ tăng giá bán. Dòng sản phẩm này chủ yếu nhắm tới nhóm khách hàng có tài chính khá giả và xem nhà phố như một kênh trú ẩn an toàn.

Đại diện một SGD tại quận 1 cho biết thêm, giá bán nhà lẻ, nhà phố vẫn tăng mạnh qua từng quý. Theo đó, các sản phẩm được định giá từ 2-3 tỷ trong năm 2015-2016 hiện đã tăng lên mốc 4-7 tỷ. Các sản phẩm có giá từ 1,5-3 tỷ rất hiếm hoi và thường nằm trong hẻm nhỏ, diện tích giới hạn từ 25-40m2 nên rất bất tiện trong sinh hoạt. Chính vì xu hướng tăng giá quá cao, đầu tư nhà lẻ, nhà phố giờ đây được xem như sân chơi chủ yếu của giới nhà giàu, người có tài chính khá. Họ mua nhằm mục đích chủ yếu là đầu tư cho thuê và găm hàng chờ sang tay. Sản phẩm càng có vị trí đẹp, diện tích lớn sẽ càng dễ cho thuê phục vụ kinh doanh và ra hàng.

Tác giả bài viết: Phương Uyên

Nguồn tin: Enternews.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây