Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Nhà container nở rộ tại Sài Gòn

ây nhà trọ, nhà xưởng...bằng thùng container đang là một xu hướng nở rộ tại Tp.HCM bởi có ưu điểm chi phí rẻ, lắp đặt nhanh. Tuy nhiên, hầu hết các công trình từ container tái chế này đều xây dựng không đúng quy định, nhất là không bảo đảm an toàn.

Theo ghi nhận của PV Báo Hànộimới, chỉ một đoạn quốc lộ 1A qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh đã có tới 5 công trình lắp ráp từ thùng container, chủ yếu là nhà ở, kho hàng... Ngoài huyện Bình Chánh, một số khu vực khác của Tp.HCM cũng xuất hiện nhà bằng container, như tại hẻm 117 đường Hồ Văn Long (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) với mô hình kho xưởng, trong khi tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) là nhà ở, quán cà phê.

Theo thông tin anh N.M.T (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) trao đổi với PV, mô hình nhà bằng thùng container trở nên thịnh hành thời gian gần đây bởi ưu điểm thi công nhanh trong khi so với những căn nhà thông thường giá lại rẻ hơn khá nhiều. Anh T. cho biết, giá mỗi thùng container mua lại chỉ từ 20 - 30 triệu đồng, hoặc cao hơn, từ 100 - 120 triệu đồng với loại thùng container đông lạnh, tấm dày hơn. Những thùng container này khi mua về chỉ cần bỏ thêm 20 - 40 triệu đồng thuê thợ thiết kế, sửa chữa, tân trang nội thất bên trong là có ngay một 'căn nhà' như ý muốn.

Nhà container
Nhà container đang được nhiều người dân Tp.HCM lựa chọn do giá thành rẻ, dễ lắp đặt

Anh L.T.N (ngụ quận Bình Tân) kể, do không đủ tiền xây nhà nên gia đình anh cũng chuyển hướng sang mua container để làm nhà. Anh bỏ ra 30 triệu đồng để mua một thùng container, sau đó mất thêm khoảng 100 triệu đồng tân trang. Dù các thùng container đều làm bằng sắt nhưng anh N. cho biết, nhà luôn mát mẻ, dễ chịu thoải mái chứ không bị gò bó như anh nghĩ trước đây. Để tăng tiện nghi, trong nhà anh N. cũng lắp đủ cả máy lạnh và bình nước nóng… Cũng mua container làm nhà, nhưng anh P.B.H (ngụ phường Thành Lộc, quận 12) thì đầu tư cả tỷ đồng cho 12 chiếc container, sau khi tân trang sửa chữa, anh đã có một dãy nhà trọ cho thuê.

Về tình trạng này, Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện có tới 165 công trình nhà cửa, kho hàng... làm từ thùng container tại 13 quận, huyện trên địa bàn Tp.HCM. Trong số này, hơn 150 công trình đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đáng chú ý, chỉ có 17 công trình lắp đặt xin cấp giấy phép xây dựng tuy nhiên chủ nhà tự ý thay đổi kết cấu chịu lực. Còn lại 134 công trình khác không được cấp giấy phép xây dựng, trong khi lại lắp đặt trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch, vi phạm hành lang kỹ thuật. Những địa phương tập trung các công trình làm bằng container sai phạm chủ yếu tại các huyện Bình Chánh (65 công trình), quận Bình Tân (37 công trình) và quận Thủ Đức (18 công trình).

Khi trao đổi với PV Báo Hànộimới về tình trạng này, ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM cho hay, hiện có nhiều chủ đầu tư được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với kết cấu là bê tông cốt thép tuy nhiên sau đó lại âm thầm thay đổi kết cấu, mua các thùng container cũ về cải tạo, lắp đặt và đưa người vào sử dụng. Ông Nam xác nhận, hầu hết các công trình lắp đặt từ thùng container tại Tp.HCM hiện nay đều không có giấy phép xây dựng, lắp đặt trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch, vi phạm hành lang kỹ thuật.

Được biết, mới đây UBND Tp.HCM đã giao Sở Xây dựng cùng với UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tổ chức xử lý dứt điểm các trường hợp thi công lắp đặt container không đúng quy định. Đặc biệt, Tp.HCM cho biết sẽ kiên quyết ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu đối với các trường hợp thi công, lắp đặt container làm nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng…


 
(Theo Hà Nội Mới)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây