Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Nhà '100 triệu' - giấc mơ có xa vời?

Tại buổi làm việc nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: 'Cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng đã trở thành thương hiệu của Bình Dương, đồng thời lãnh đạo phải chăm lo cho những người lao động nhập cư, vì chính họ đã cống hiến và tạo nên sức sống của nền kinh tế'.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng có cùng suy nghĩ như trăn trở của Thủ tướng khi trong nhiều hoạt động kỷ niệm, tỉnh này đã chọn việc khánh thành 1.700 căn hộ xã hội và khởi công thêm 1.500 căn hộ mới là sự kiện đầu tiên.

Lo lắng chỗ ở và đời sống của lực lượng công nhân cũng chính là lo cho cái gốc của sự phát triển Bình Dương. Vì theo số liệu thống kê, có tới 52% dân số Bình Dương là người nhập cư, đáp ứng tới 80% nhu cầu về lao động của tỉnh.

Tương tự như các thành phố lớn khác, với những ai ly hương "không một tấc đất cắm dùi” thì việc an cư để lạc nghiệp là nhu cầu rất bức thiết đối với họ. Vì thế những căn hộ chỉ rộng 30m2 và 'vừa túi tiền' tại Bình Dương đã góp phần giải quyết chỗ ở cho hàng chục ngàn công nhân và người thu nhập thấp.

nhà ở xã hội Bình Dương
Bên trong một căn hộ giá 100 triệu của một khu nhà ở xã hội tại Bình Dương. Ảnh: Zing

Trong thời gian chỉ khoảng 5 năm (2011-2016), tính đến nay toàn tỉnh đã có gần 7.000 căn hộ được đưa vào sử dụng. Với mục tiêu xây dựng 64.000 căn hộ, Bình Dương đang hướng tới đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 164.000 người.

Điểm độc đáo của mô hình nhà ở xã hội tại Bình Dương là với số tiền ban đầu từ 10-20 triệu đồng, mỗi tháng công nhân chỉ cần trả góp tương đương với số tiền họ đi thuê trọ thì chỉ sau từ 5-7 năm họ sẽ trở thành chủ nhân căn hộ.

Nhà xã hội cho công nhân tuy diện tích nhỏ nhưng vẫn có đầy đủ tiện ích. Không những thế, những căn hộ này khang trang hơn rất nhiều so với các dãy nhà trọ lụp xụp bên hông các khu công nghiệp.

Các công dân sống trong các khu đô thị này được làm chủ nơi mình đang sống, được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà, có quyền quyết định những gì ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình mình như bầu ra ban quản lý, bầu tổ trưởng dân phố...Đây là những lợi ích có ý nghĩa lớn lao với những người từng ở trọ nay đây mai đó, từng bao lần thấp thỏm vì có thể bị đuổi ra ngoài đường bất cứ lúc nào.

Để nhà ở xã hội trở thành mô hình thành công như Bình Dương cần phải có sự quyết tâm rất lớn của Nhà nước lẫn doanh nghiệp. Trước hết là tầm nhìn quy hoạch để có những mô hình nhà ở phù hợp, chẳng hạn như xây nhà ở xã hội 30m2 liền kề các khu công nghiệp, có đầy đủ hạ tầng và tiện ích xung quanh để thu hút người lao động.

Tuy nhiên việc chỉ xây dựng các căn hộ xã hội là chưa đủ mà cần phải có những tiện ích khác kết nối với khu nhà ở như nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế, xe buýt... Ngoài ra, sự tham gia của các cơ quan chức năng từ nhà cung cấp điện, nước đến chính quyền xã, phường... sở tại cũng có vai trò rất lớn để tạo nên môi trường sống tốt cho các khu nhà ở xã hội.

Bao giờ các địa phương khác trong cả nước cũng có nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng? Từ mô hình nhà ở xã hội rất thành công của Bình Dương, hàng vạn công nhân và người có thu nhập thấp trên cả nước cũng đang trông chờ vào sự chung tay của các bên để nhà ở giá '100 triệu đồng' không còn là giấc mơ quá xa vời.


Theo Tuổi Trẻ Online
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây