Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Người mua thực tranh thủ tìm nhà đất trước tháng cô hồn

Nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực “xuống tiền” mua đất nền - nhà phố trước tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn/tháng ngâu) để tránh những rủi ro theo tâm lý kiêng kỵ của người Việt Nam.

Theo ghi nhận của PV, nhiều khách hàng có nhu cầu mua đất hoặc nhà phố để ở sẵn sàng “xuống tiền” thời điểm này. Những khách hàng đã thăm dò đất đai trước đó cũng quyết định đặt cọc vì lo ngại sau tháng cô hồn, giá sẽ cao hơn. Ngoài ra, những khách đã mua đất cách đây 1-2 tháng cũng tranh thủ động thổ lấy ngày trước tháng 7 âm lịch.

So với thời điểm tháng 6/2016 (âm lịch), hiện tại thị trường đất nền Tp.HCM “lắng xuống” rõ nét. Cùng kỳ năm ngoái, hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp từ nhà đầu tư (NĐT) đến người mua ở. Thậm chí, giao dịch vẫn rục rịch trong tháng cô hồn. Hiện tại, tình hình có phần khác. Lác đác một số NĐT tìm quỹ đất mới bung hàng.  Người ở thực thì “nhắm” những nền đất hoặc nhà phố xây sẵn giá vừa tầm để mua. Tuy nhiên, theo các môi giới, so với thời điểm tháng 5&6/2017 thì giao dịch đất lẻ thổ cư tại Tp.HCM từ đầu tháng 7 đến nay đang có dấu hiệu ấm lên. Một môi giới thuộc sàn giao dịch BĐS Thành Nam tiết lộ, 2 tháng trước, sàn không bán được hàng. Khoảng nửa tháng nay, giao dịch khá hơn nhiều, đặc biệt, trước tháng cô hồn, sức mua từ người có nhu cầu ở thực tăng lên.

người mua tranh thủ mua đất trước tháng cô hồn
Người mua thực tranh thủ tìm nhà đất trước tháng cô hồn

Tâm lý mua nhà/đất cận kề tháng ngâuđã khiến giao dịch đất nền tại một số khu vực có dấu hiệu ấm lên. Các nền đất lẻ đã có sổ hồng được khách mua thực tìm kiếm. Nhiều người trước đó còn “lăn tăn” về giá cả cũng đã quyết định “xuống tiền” nhanh hơn vì né tháng cô hồn. Anh Hoàng Trường Minh, ngụ Q.12 cho biết: “Tìm nhà đã nhiều nơi, hi vọng giá có thể giảm thêm để bớt gánh nặng. Nhưng do sắp tới là tháng cô hồn nên vợ chồng tôi đã quyết định mua miếng đất rộng 60m2 tại P. Tân Thới Hiệp cách đây 1 tuần. Hơn nữa, nếu để lâu có thể đất lại lên giá”. Tại thị trường đất nền - nhà phố Q.9, khá nhiều khách mua cũng tỏ ra “e ngại” tháng cô hồn nên ráo riết tìm đất và đặt cọc trước thời điểm này. Vợ chồng anh Phạm Thế Chưởng, (trọ Q.7) cuối tuần thường xuống Q.9 để “thăm dò” giá đất. Anh cho biết, trước đây, đất tăng giá liên tục nên không dám mua. Hiện tại, giá đất đã chững lại nên hai vợ chồng đang gom tiền để mua. “Tôi cũng muốn mua bán dứt điểm trong tháng này vì tháng 7 âm lịch là không thể tìm đất hay mua nhà”, anh Chưởng chia sẻ. Tương tự, chị Phạm Thị Diệu, trọ tại Q.2 cũng mới đặt mua nền 60m2 tại KDC Anh Kiệt, P.Phú Hữu, Q.9 với giá gần 1.5 tỉ đồng/nền. Theo chị Diệu, mặc dù còn cân nhắc về giá nhưng vì tìm đất đã lâu, chị cũng muốn kết thúc việc mua đất trước tháng cô hồn.

Nhiều khách mua cho rằng đất nền – nhà phố có thể lại tiếp tục lên giá sau tháng ngâu nên quyết định “xuống tiền” nhanh. Theo các môi giới,khác với khách mua căn hộ, khách mua đất nền rất kiêng kị tháng cô hồn vì tâm lý nhà gắn liền với đất phải tuyệt đối tránh tháng “xui”. Ngay cả NĐT cũng “né” tháng này vì có thể ảnh hưởng đến dòng tiền đầu tư theo tâm lý rủi ro. Do đó, đây cũng là tháng môi giới bán đất nền ra hàng “trầy trật” nhất. Theo môi giới sàn BĐS Thành Nam, thời gian này, nhiều khách mua thực tỏ ramạnh dạn và quyết định nhanh chóng hơn các tháng trước. Một phần vì tránh tháng cô hồn sắp đến, phần vì sợ đất có thể tăng giá thêm.

Theo dự báo của môi giới và doanh nghiệp, đất nền có thể tăng giá trong vòng 2 – 3 tháng tới là lý do khiến người mua thực “chốt” giao dịch trước tháng ngâu.Những quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa cùng việc kiểm soát mạnh tay với hiện tượng phân lô bán nền tràn lan sẽ tác động đến thị trường đất nền thời gian tới. Các dự án đang chuẩn bị mở bán tại khu Đông với diện tích tách nền tối thiểu 80m2 (đất chưa có nhà) chào giá dự kiến cao hơn khoảng 2 – 3 triệu đồng/m2 so với các nền phân lô cũ (diện tích từ 50 – 70m2) đang rao bán. Do đó, môi giới các sàn giao dịchkhi tư vấn cho khách mua thực cũngđưa ra lời khuyên nên “xuống tiền” trước tháng cô hồn để hưởng giá mềm. Sau tháng ngâu, đất có thể tiếp tục lên giá. Đặc biệt, với các nền diện tích lớn từ 80m2 trở lên, giá khá cao…khách hàngsẽ khó khăn hơn trong việc sở hữu chốn an cư cho mình.

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, giá đất nền Tp.HCM “chững” lại chứ không xuống giá. Một vài nơi, giá đất vẫn có chiều hướng nhích nhẹ từ 0.5 – 2 triệu đồng/m2 đối với các giai đoạn mở bán tiếp. So với nhu cầu thực tế của thị trường, giá đất nền vẫn khá cao khiến khách hàng khó khăn khi quyết định mua. Ông Trần Khánh Quang, Chủ tịch Câu lạc bộ cà phê Sài Gòn cho rằng: “Giá đất hiện tại đã không còn tăng liên tiếp theo tuần/tháng như thời điểm trước nhưng giá trị một miếng đất vẫn cao hơn nhu cầu thực tế của số đông. Đó là lý do, nhiều người mua ở tiếp tục nghe ngóng và chờ giá có thể giảm thêm trong thời gian tới. Tuy nhiên, thực tế thì giá đất sẽ có chiều hướng tăng lên chứ không đi xuống”.

Theo tìm hiểu của PV, thời điểm này, lợi dụng người mua thực tăng tốc trước tháng cô hồn, một số môi giới làm ăn chụp giật đã “ép” khách bằng những thông tin sai lệch về hạ tầng, chênh giá bán so với thực tế hoặc pháp lý dự án sẽ được điều chỉnh… nhằm mục đích lôi kéo bằng được khách mua “xuống tiền”.


Theo TTO
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây