Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Hẻm nhỏ Sài Gòn ngộp thở vì chung cư

Nhiều hẻm nhỏ Sài Gòn vốn đã chật chội nay lại oằn mình gánh thêm các tòa chung cư khiến giao thông thường xuyên xảy ra ách tắc, người dân xung quanh thì vô cùng bức xúc.

Cao ốc dồn trong hẻm nhỏ

Trong con hẻm 220 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh (Tp.HCM) vốn đã đông đúc nhà dân lại dồn thêm chung cư Mỹ Đức. Công trình này do Công ty CP phần xây dựng số 5 triển khai, quy mô gồm 4 block với tổng cộng 800 căn hộ, là nơi sinh sống của 2.400 cư dân. Điều đáng nói là đường vào tòa chung cư này tính từ đầu hẻm sâu chỉ dài tầm 200m. Có đoạn hẻm khá hẹp, chỉ khoảng 5m, hai ô tô tránh nhau khó khăn. Chưa kể, người dân còn tận dụng kín hai bên hẻm làm chỗ bày bán hàng quán nên càng chật chội.

Không cho xây chung cư trong hẻm nhỏ

Những tòa chung cư, cao ốc xây dựng trong các con hẻm gây ảnh hưởng trực tiếp đến chính những người sống trong đó. Ngoài ra, những công trình thế này còn tác động đến cộng đồng xã hội, nhất là người dân ở xung quanh. Đã đến lúc cơ quan chức năng phải nói không với các dự án xây dựng trong các con hẻm nhỏ.

Ông Đinh Duy Trinh, TGĐ Công ty CP Tập đoàn bất động sản Việt Nam

Để tiếp cận thông tin, PV vào vai khách hàng muốn mua nhà trong con hẻm này thì được cô Yến ngồi bán nước ở cổng chung cư, mách nhỏ: “Đừng có dại mà chui vào đây vì kẹt xe xảy ra liên miên”. Cô Yến cho biết, do sinh sống ở đây từ trước khi xây chung cư nên từng ngóc ngách của khu vực này cô đều nắm rõ. Cô Yến cho biết: “Đưa chung cư vào đây mà không lo quy hoạch giải tỏa cho đường rộng ra. Xe trong chung cư đã nhiều, xe ở ngoài cũng gửi thêm nữa. Ra ra vào vào, bảo sao không kẹt xe”.

Cô Yến cho biết thêm, trước tình cảnh đông đúc, chật chội, nhiều hộ dân ở đây không khỏi lo lắng nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, “xe cứu hỏa có vào được thì sự đã rồi”.

Chị Linh, một hộ dân sống trên tầng 17 của tòa chung cư này cũng lắc đầu ngao ngán: “Nhà có con nhỏ, chiều không dám cho cháu chạy ra ngõ chơi vì xe cộ chật cứng, người lớn còn không biết nhích đường nào, huống gì trẻ con”.

Nhiều người dân sống quanh con hẻm nhỏ cũng than thở, vào giờ đi làm mỗi sáng, người và xe nườm nượp túa ra từ tòa chung cư choán hết con hẻm nhỏ, gây kẹt xe thường xuyên.

Gần ngay đấy còn có chung cư Mỹ Phước nằm trong con hẻm số 280 đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 2. Ngay trước lối vào chung cư này là một ngã ba án ngữ, theo người dân quanh khu vực thì ngã ba này cũng chính là “nguồn cơn” gây ra ách tắc giao thông thường xuyên. Một người đàn ông tên Sơn, bán tạp hóa gần cổng chung cư, cho biết: “Chung cư này cũng nhận trông giữ xe bên ngoài, cộng thêm điểm đón taxi ngay trong sân nên lượng ô tô ra vào rất lớn, gây kẹt xe thường xuyên”.

Tại quận 10 cũng có một tòa chung cư cao 10 tầng tọa lạc ngay góc hai con hẻm trên đường Thành Thái và Tô Hiến Thành. Công trình được xây trên khu đất khá nhỏ, diện tích chỉ khoảng 1.200m2, gồm tổng cộng 50 căn hộ cùng với trung tâm thương mại, hầm để xe... Đặc biệt, con hẻm nhỏ cũng là lối vào chung cư này chỉ đủ chỗ cho 1 xe hơi.

Con hẻm 284 đường Lũy Bán Bích có chiều dài chưa tới 1 km, thông với hẻm 118 đường Hòa Bình, quận Tân Phú với bề ngang chừng 5m vậy mà có tới ba chung cư mọc san sát nhau. Trong số đó, chung cư Lotus Garden có quy mô gồm 2 block cao 21 tầng với 596 căn hộ. Đối diện chung cư này là một tòa chung cư gồm 3 block với 523 căn hộ, 1.200 chỗ để xe máy và 100 chỗ đậu ô tô. Khu chung cư thứ ba thì đang trong quá trình xây dựng, quy mô cũng lên tới hàng trăm căn hộ. Như vậy con hẻm nhỏ phải gánh thêm vài ngàn người, nên không khó hiểu khi xe cộ ra vào thường xuyên tại đây và ngày càng trở nên quá tải.

Chung cư Lotus Garden
Chung cư Lotus Garden nằm trong một hẻm nhỏ của quận Tân Phú. Ảnh: internet

Sẽ ra sao nếu xảy ra sự cố cháy nổ?

Về vấn đề xây cao ốc trong hẻm, ông Đinh Duy Trinh, TGĐ Công ty CP Tập đoàn bất động sản Việt Nam cũng thừa nhận là rất nguy hiểm. Ngoài việc khiến hạ tầng giao thông quá tải, gây kẹt xe, ngập nước; kéo theo quá tải về hạ tầng dịch vụ như y tế, giáo dục, cây xanh... còn ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu chẳng may có sự cố cháy nổ, hỏa hoạn, phương tiện cứu hỏa sẽ khó mà vào hiện trường vì con hẻm đã nhỏ, người dân lại còn cơi nới, lấn chiếm lòng, lề đường. Hơn nữa, phương tiện chữa cháy hiện nay cũng chưa thể tiếp cận với các tầng cao nhất của chung cư, cao ốc.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, sở dĩ có nhiều chung cư, cao ốc được cấp phép mọc chen trong các con hẻm nhỏ là do hệ lụy từ việc cấp phép quy hoạch trên giấy. Tức cơ quan có thẩm quyền chỉ dựa vào quy hoạch đường dự phóng để cấp phép chứ không dựa trên thực tế.

Trên thực tế có nhiều con hẻm chỉ rộng 4-5m nhưng trong quy hoạch lộ giới lại là 20-30m. Khi chủ đầu tư trình phương án triển khai, cơ quan nhà nước chỉ cứ căn cứ vào quy hoạch lộ giới mà không hề đi kiểm tra thực tế.

Vì vậy ông Châu cho rằng, việc cần làm là siết chặt cấp phép xây dựng. Cụ thể, TP chỉ nên cấp phép ở những khu vực được kết nối hạ tầng tốt để tránh tình trạng kẹt xe, ngập nước, đặc biệt là đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Với các con hẻm, chỉ ưu tiên cấp phép đối với các dự án cải tạo chung cư cũ, chung cư sắp sập, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.


 
(Theo Thanh niên online)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây