Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


DN nước ngoài có được mua nhà tại Việt Nam để bán hoặc cho thuê?

Ông Phạm Khánh Duy (Tp.HCM) thắc mắc về việc mua nhà ở, văn phòng làm việc và quyền cho thuê nhà của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Phạm Khánh Duy là nhân viên của một công ty 100% vốn nước ngoài. Chủ công ty này hiện có 2 công ty tại Việt Nam. Công ty A làm về lĩnh vực kế toán - kiểm toán, còn công ty B thuộc lĩnh vực tư vấn đầu tư tài chính. Cả 2 công ty A và B đều có 100% vốn nước ngoài. Theo giấy phép kinh doanh, công ty A không hoạt động nghề kinh doanh bất động sản. Còn công ty B có ngành kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sử dụng, chủ sở hữu hoặc đi thuê - mã số ngành cấp 3 là 681.

Người chủ của 2 công ty này đang muốn một trong hai công ty đứng tên mua 1 tòa văn phòng, hoặc mua 1 nhà ở để làm trụ sở công ty, phần chưa sử dụng đến sẽ cho thuê.

Ông Duy hỏi, một trong hai công ty này có được phép mua nhà ở (công trình trên đất có công năng là nhà ở hoặc nhà văn phòng) thuộc sở hữu tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức trong nước, cá nhân nước ngoài hoặc cá nhân người Việt Nam để làm văn phòng, trụ sở làm việc không? Nếu được mua nhà ở thì có thể chuyển công năng thành văn phòng không? Có được cho thuê một phần hoặc toàn bộ căn nhà nếu đã có quyền sở hữu không? Và công ty A hoặc B có thể bán tòa nhà sau một thời gian sở hữu để thu hồi vốn hay không?

viethome-nguoi-nuoc-ngoai-co-duoc-mua-nha-tai-VN
Chương IX Luật Nhà ở quy định về quyền sở hữu nhà ở
tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài. Ảnh minh họa

Về câu hỏi của ông Duy, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Chương IX Luật Nhà ở đã quy định về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Điều 159 Luật Nhà ở quy định, tổ chức nước ngoài (gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) được mua nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở nếu đáp ứng điều kiện tại Điều 160 Luật Nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh như Chính phủ đã quy định.

Điều 162 Luật Nhà ở cũng quy định rằng, chủ sở hữu là tổ chức nước ngoài chỉ được bố trí nhà ở cho những người làm việc tại tổ chức đó, không được sử dụng vào mục đích khác như cho thuê, làm văn phòng.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 7 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, nếu tổ chức nước ngoài bán nhà ở trước khi hết hạn sở hữu nhà ở thì người mua nhà ở nếu là tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ có quyền sở hữu trong thời gian còn lại.

Việc mua, sở hữu và cho thuê bất động sản không phải là nhà ở thực hiện theo Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sảnvề đối tượng được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo quy đinh này "doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó".

Các hình thức kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được quy định tại Khoản 3, Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản.

Hiện, Luật Kinh doanh bất động sản không quy định về việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh bất động sản bằng hình thức mua nhà, công trình xây dựng để cho thuê hoặc bán.

 


(Theo Báo Xây dựng Online)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây