Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Bỏ tỷ đô mua bất động sản Mỹ: Không phải ai cũng hiểu đúng

Cho đến nay, vẫn có không ít người lầm tưởng việc mua bất động sản ở Mỹ cũng tương tự việc mua nhà ở nhiều nước khác - để được cấp thẻ xanh cư trú.

Theo thông tin từ Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ (NAR), trong khoảng 1 năm qua, người Việt đã chi tới 3,06 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ. Con số này dù rất khó kiểm chứng độ chính xác nhưng cũng khiến giới bất động sản giật mình. Vậy, nên nhìn nhận về việc người Việt Nam mua nhà ở Mỹ nói riêng, các nước khác nói chung như thế nào?

Hiểu đúng về bất động sản Mỹ

Cho đến nay, vẫn có không ít người lầm tưởng việc mua nhà ở Mỹ cũng tương tự việc mua nhà ở nhiều nước khác - để được cấp thẻ xanh cư trú.

Tại Mỹ, việc cấp thẻ xanh nằm trong chương trình EB5. Thông qua chương trình này, Chính phủ Mỹ khuyến khích việc lập doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho lao động Mỹ (tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho công dân Mỹ, số tiền đầu tư tối thiểu 500.000 USD). Tuy nhiên, việc mua nhà là một hoạt động đầu tư khác, không thuộc chương trình để cấp thường trú nhân (thẻ xanh).

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho biết, mua nhà ở Mỹ được cấp thẻ xanh là chiêu bài mà một số công ty tư vấn kém đạo đức ở Việt Nam đưa ra để dụ dỗ nhà đầu tư. Vì vậy, trước khi xuất tiền đầu tư, nhà đầu tư phải tìm hiểu thật kỹ về việc mua bán bất động sản ở Mỹ.

Việc mua nhà, sở hữu nhà ở Mỹ cũng có nhiều điểm khác biệt. Theo đó, chỉ những công dân Mỹ hoặc người có thẻ xanh mới được đứng tên sở hữu nhà, những trường hợp khác nếu muốn mua nhà phải nhờ người khác đứng tên. Bởi vậy, nếu con số trên 3 tỷ USD số tiền mua nhà là thực tế, có thể thấy rất nhiều người Việt đã có cho mình tấm thẻ xanh của Mỹ hoặc đang nhờ người khác đứng tên cho các bất động sản.

Mua bất động sản tại Mỹ
Vẫn có không ít người lầm tưởng mua bất động sản ở Mỹ sẽ được cấp thẻ xanh cư trú

Cấu trúc tài chính 4 bên

Việc cá nhân người Việt Nam chuyển một lượng lớn ngoại tệ ra nước ngoài là rất khó khăn và thường bị kiểm soát chặt chẽ. Và mua nhà không nằm trong danh mục để được chuyển ngoại tệ ra nước ngoài. Các công ty tư vấn cũng thường úp mở về biện pháp kỹ thuật để chuyển tiền đầu tư.

Trao đổi với chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, người Việt Nam đầu tiên thành lập và điều hành một ngân hàng tại Mỹ được biết, một hình thức chuyển tiền đang được nhiều người vận dụng, đó là cấu trúc tài chính bốn bên.

Cụ thể, hai bên ở Việt Nam thực hiện một giao dịch mua bán hình thức và chuyển tiền bằng VND cho nhau, bên nhận tiền ở Việt Nam có liên hệ chặt chẽ với một đầu mối ở Mỹ.

Đầu mối này chuyển khoản tiền tương ứng bằng USD để mua nhà tại đây. Với việc áp dụng cấu trúc tài chính bốn bên này, mặc dù tiền chưa ra khỏi Việt Nam nhưng bên muốn mua nhà tại Mỹ đã thực hiện được giao dịch một cách không chính thức.

Ông Hiếu cho hay, các cơ quan quản lý cần phải làm rõ cấu trúc tài chính 4 bên có vi phạm luật hay không, hiện nay nó được coi là nằm trong vùng xám của quy định.

Bên cạnh đó, một điều đáng lưu ý nữa là xu hướng sử dụng hoạt động mua, bán bất động sản để rửa tiền khá phổ biến. Theo đó, các đối tượng có tiền bẩn thực hiện mua bất động sản bằng tiền mặt, sau đó bán đi và thu tiền về qua chuyển khoản. Chỉ qua vài bước như vậy, hoạt động rửa tiền đã thành công.

Trước thực trạng đó, việc dễ dàng mua bất động sản ở nước ngoài được coi là tạo điều kiện cho tham nhũng, phạm pháp. Trong đó, Trung Quốc là nước điển hình cho việc giới nhà giàu hay quan chức mua bất động sản Mỹ để rửa tiền, nhằm tránh bị các cơ quan quản lý truy xét.


Theo Đầu tư chứng khoán
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây