Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Tăng trưởng tín dụng bất động sản đã chững lại

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, dù tín dụng tăng cao nhất trong 8 năm qua nhưng so với năm 2016, tín dụng bất động sản đã chậm lại.

Thông tin về chính sách tiền tệ trong 6 tháng đầu năm 2017, bà Hồng cho biết, từ đầu năm, NHNN đã đề ra mức tăng trưởng tín dụng khoảng 18%. Và thực tế, qua theo dõi, tín dụng năm 2017 đã tăng trưởng cao hơn. Tính đến ngày 25/5, tín dụng đã tăng cao nhất trong 8 năm qua với mức tăng trưởng 6,53%. Nhờ đó, nền kinh tế đã được hỗ trợ tích cực, nhất là trong bối cảnh vốn giải ngân đầu tư công chưa đạt.

Nhiều người tỏ ra lo ngại vốn đổ vào các lĩnh vực sẽ rủi ro khi tín dụng tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN khẳng định, cơ cấu tín dụng sẽ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như chủ trương của Chính phủ. Đặc biệt, theo đúng chủ trương của Thống đốc NHNN, tín dụng bất động sản đã tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2016.

tín dụng bất động sản
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN

Bên cạnh việc tập trung tín dụng vào các lĩnh vực được ưu tiên, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng siết chặt quản lý rủi ro, kiểm soát các tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT, cho vay bất động sản.

Phó Thống đốc NHNN cho hay: "NHNN không đề ra lệnh cấm hay ngưỡng với việc cho vay BT, BOT nhưng cần cân đối sử dụng vốn hợp lý để vừa đảm bảo an toàn hệ thống, vừa đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh".

NHNN cũng cho biết đã theo dõi rất sát về lãi suất. Những tháng đầu năm, một số tổ chức phát hành chứng chỉ tiền gửi, một số ngân hàng đã tăng lãi suất 12 tháng. Trước thực trạng này, NHNN đã tìm nguyên nhân cũng như tìm giải pháp điều hành hợp lý thông qua nghiệp vụ thị trường mở hằng ngày.

Về nợ xấu, bà Hồng cho biết, NHNN đã trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về việc xử lý nợ xấu và bổ sung sửa đổi Luật các TCTD. Nhiều quy định đã được bổ sung tại Dự thảo Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, đồng thời, hỗ trợ, thúc đẩy việc xử lý nợ xấu nhanh và đạt hiệu quả cao hơn.


Theo Báo Đầu tư Online
Người viết : VietHome
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây