Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Kiến nghị phân bổ gói ưu đãi 1.000 tỷ đồng cho NOXH

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND Tp.HCM văn bản kiến nghị về việc bố trí vốn ưu đãi để làm nhà ở xã hội (NOXH).

Theo HoREA, Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đã gửi kiến nghị đến hiệp hội khẩn cấp bố trí vốn hỗ trợ để thực hiện các dự án NOXH.

Tính trên địa bàn Tp.HCM và các tỉnh phía Nam, địa ốc Hoàng Quân là đơn vị có nhiều dự án NOXH nhất với 18 dự án (khoảng 24.781 căn hộ và nhà liền kề). Những dự án này được đầu tư khoảng hơn 15.000 tỷ đồng. Trong 2 năm qua, khoảng 4.000 căn hộ NOXH đã được bàn giao.

Kiến nghị của công ty Hoàng Quân nhận được sự đồng tình của hiệp hội. Từ ngày 31/12/2016, khi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng chính thức kết thúc, đến nay, Chính phủ, Quốc hội và Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa bố trí được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện chính sách NOXH.

Theo Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, giữa năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi Chính phủ Văn bản số 102/2017 về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 với phần vốn còn lại, đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó dành một phần bổ sung để thực hiện chính sách NOXH. Hiệp hội được biết, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 1.260 tỷ đồng được phân bổ để thực hiện chính sách NOXH nhưng thực tế những đối tượng thụ hưởng NOXH vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Ông Lê Hoàng Châu nói: "Do vậy, đến nay Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách để thực hiện tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại tham gia thực hiện chính sách NOXH. Bên cạnh đó, còn một vướng mắc nữa là mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định thêm bốn tổ chức tín dụng là Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV để tham gia thực hiện chính sách NOXH nhưng vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách để các tổ chức tín dụng này có căn cứ triển khai".

viethome-phan-bo-goi-1000-ty

Theo HoREA, các đối tượng thụ hưởng NOXH không tiếp cận
được nguồn vốn tín dụng ưu đãi nên gặp rất nhiều khó khăn

Kể từ ngày 1/6/2016, chủ đầu tư dự án NOXH phải tiếp tục vay thương mại kèm những điều kiện khắt khe hơn để hoàn thành công trình. Dù lãi suất vay được tính vào giá thành NOXH như Luật Nhà ở quy định nhưng người mua và chủ đầu tư càng khó khăn hơn.Trên thực tế, cả chủ đầu tư và đối tượng thụ hưởng NOXH đều không được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nên gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, nếu trong năm 2016, khách hàng chưa được nhận nhà do dự án chưa hoàn thành và đã ký hợp đồng mua NOXH thì từ ngày 1/1/2017, khách hàng sẽ không còn được giải ngân gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng và cũng chưa có gói khác thay thế nên những đối tượng này không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng, hoặc phải vay ngoài xã hội với lãi suất rất cao, hoặc hoặc phải vay thương mại với lãi suất cao và phải có tài sản thế chấp.

Đại diện HoREA nói: "Nhiều trường hợp do thiếu vốn nên chủ đầu tư phải giãn tiến độ thực hiện công trình, dẫn đến công trình dở dang kéo dài, gây lãng phí của cải xã hội, bào mòn nguồn lực của chủ đầu tư, người mua không được nhận nhà đúng theo tiến độ đã thỏa thuận".

Do đó, HoREA và Công ty địa ốc Hoàng Quân kiến nghị phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng (trong 2.000 tỷ Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội) cho 4 tổ chức tín dụng là VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank để cấp tín dụng cho những đối tượng thụ hưởng NOXH.

Cùng với đó, HoREA cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước phân bổ mỗi năm khoảng 1.000-2.000 tỷ đồng trong ngân sách giai đoạn 2018-2020 để những đối tượng thụ hưởng NOXH được vay với lãi suất mỗi năm là 4,8%. Nguồn vốn này được đề nghị phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 tổ chức tín dụng là VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank để triển khai thực hiện. Từ đó, huy động thêm nguồn vốn khác của các tổ chức tín dụng để thực hiện chính sách NOXH của Đảng và Nhà nước.

Về lâu dài, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước có cơ chế thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NOXH, trước hết là các dự án NOXH cho thuê, như Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ngày 7/1/2013 nhằm làm giảm giá thành NOXH.


 
(Theo Pháp luật Tp.HCM Online)
Người viết : VietHome
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây