Điều chỉnh quy hoạch xung quanh các nhà ga metro trong bán kính 500-1000m
- Thứ hai - 15/07/2019 11:08
- In ra
- Đóng cửa sổ này
UBND Thành phố vừa chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 xung quanh các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị còn lại bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố, trong phạm vi bán kính từ 500m đến 1000m; ưu tiên thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch các vị trí đất công, các vị trí nhà ở chưa ổn định.
Thành phố cũng chấp thuận chủ trương lập quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 xung quanh các nhà ga của tuyến metro 1 (đoạn từ ga Văn Thánh đến ga Suối Tiên) và tuyến metro số 2.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng được giao sớm nghiên cứu thực hiện các đầu việc về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 dọc các tuyến đường có động lực phát triển và các khu vực xung quanh các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế khu vực nhà ga Trung tâm Bến Thành theo hình thức thi tuyển quốc tế. Việc thi tuyển ý tưởng thiết kế đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và hài hòa với không gian đô thị xung quanh.
Kết quả thi tuyển hoàn thành trước ngày 31/12/2019.
UBND Thành phố dự kiến sử dụng công trình trụ sở Hỏa xa tại số 136 Hàm Nghi, phường Bến Thành, quận 1 làm Trung tâm điều khiển tích hợp các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố.
Theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2025, TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt một ray (monorail).
Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên, chiều dài khoảng 19,7 km; nghiên cứu kéo dài tới thành phố Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương như sau:
+ Kéo dài đến thành phố Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai: Từ ga Suối Tiên, đi dọc theo quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt, thành phố Biên Hòa;
+ Kéo dài đến Bình Dương: Từ ga Suối Tiên - Mỹ Phước - Tân Vạn - Đường XT1 - ga trung tâm (Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương).
Tuyến số 2: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - (nhánh vào Depot Tham Lương) - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 48,0 km;
Tuyến số 3a: Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Cộng Hòa - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Depot Tân Kiên - ga Tân Kiên, chiều dài khoảng 19,8 km. Nghiên cứu kéo dài tuyến số 3a kết nối thành phố Tân An (tỉnh Long An) từ ga Hưng Nhơn đi dọc theo quốc lộ 1;
Tuyến số 3b: Ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - Hiệp Bình Phước, chiều dài khoảng 12,1 km. Nghiên cứu kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương;
Tuyến số 4: Thạnh Xuân - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trung - Bến Thành - Nguyễn Thái Học -Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước, chiều dài khoảng 36,2 km;
Tuyến số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) - Nguyễn Thái Sơn - Hồng Hà - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Công viên Hoàng Văn Thụ - Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5), chiều dài khoảng 5,2 km;
Tuyến số 5: Bến xe cần Giuộc mới - quốc lộ 50 - Tùng Thiện Vương - Phù Đổng Thiên Vương - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn, chiều dài khoảng 26,0 km;
Tuyến số 6: Bà Quẹo - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hòa Đông - Vòng xoay Phú Lâm, chiều dài khoảng 5,6 km.