Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Từ 1-1-2018: Đất ở tối thiểu 36 m2 được tách thửa

Ngày 5-12, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 60/2017 thay thế Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.

001_1

Sau hơn một năm sửa đổi và trải qua rất nhiều lần dự thảo, ngày 5-12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định 60 thay thế cho Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.

So với quy định cũ, quyết định này có nhiều nội dung mới tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc tạo lập nhà ở.

Quyết định 60 quy định tách thửa cho cả đất ở và đất nông nghiệp (thay vì trước đó Quyết định 33 chỉ quy định về tách thửa đất ở). Theo đó, đối với đất ở để được tách thửa thì phải thuộc quy hoạch là đất dân cư hiện hữu hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang. Nếu đất ở thuộc đất quy hoạch là đất xây dựng mới hoặc đất hỗn hợp (trong đó có chức năng ở) và có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của quận, huyện để thu hồi thực hiện dự án thì không được tách thửa.

Tuy nhiên, Quyết định 60 cũng nêu sau ba năm kể từ ngày rà soát, phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện và chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất (mà cơ quan có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ) thì được tách thửa bình thường.

002

Đất ở thuộc các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh (trừ thị trấn) có diện tích tối thiểu 80 m2 sẽ được tách thửa. Ảnh: VIỆT HOA

Trường hợp khi tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì quận, huyện có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phù hợp theo quy định. Để siết chặt việc này, TP chỉ đạo khi xem xét cho tách thửa thì chủ tịch UBND các quận, huyện phải thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết. Đồng thời xây dựng quy chế giải quyết tách thửa đất để tổ chức thực hiện.

Với đất nông nghiệp thuộc khu vực để sản xuất nông nghiệp thì được phép tách thửa. Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500 m2 đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000 m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì được tách thửa.

Được xem xét giải quyết theo Quyết định 60

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Theo đó, những trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ về tách thửa đất theo quy định nhưng đến ngày quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa giải quyết tách thửa thì căn cứ theo Quyết định 33. Trong trường hợp người sử dụng đất muốn thực hiện tách thửa theo Quyết định 60 cũng sẽ được xem xét, giải quyết.

 

 

 

 


VIỆT HOA
Người viết : Viethome
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây