Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Tp.HCM: Nhà tái định cư hoang vắng, chủ đầu tư rao bán rầm rộ

Sau nhiều năm đầu tư, xây dựng, khu tái định cư Bình Khánh (quận 2) đã hình thành khá khang trang và đồng bộ. Song, hiện nay các bock nhà vẫn chưa có bóng dáng người ở.

Khu tái định cư Bình Khánh thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, Tp.HCM) có quy mô 12.500 căn. Các block nhà được giao cho nhiều chủ đầu tư như Trần Thái, Tiến Phước, Thuận Việt, Keppel Land, Đức Khải,.... Thời điểm này, hầu hết các căn hộ đã được bàn giao nhưng vẫn bỏ trống không người ở.

Rao bán thương mại khi chưa được phép chuyển đổi

Trong khi đó, trên thị trường xuất hiện nhiều giao dịch chào bán khu tái định cư này như nhà thương mại. Mức giá chào bán các căn hộ này khoảng 35-45 triệu đồng/m2. Nhưng theo tìm hiểu của PV, các dự án này chưa được chuyển qua bán thương mại.

Ghi nhận tại khu vực tái định cư Bình Khánh, hiện có hàng chục căn hộ xếp lớp bỏ trống không người ở. Một số block mặt ngoài ở khu vực đường D2 mới lác đác người.

khu tái định cư Bình Khánh
Tp.HCM đang xem xét kiến nghị của các chủ đầu tư cho chuyển qua bán thương mại
các căn hộ tại khu tái định cư Bình Khánh để thu hồi vốn. Ảnh: Lê Quân.

Hầm giữ xe khu vực này khá nhiều xe hơi nhưng không xua được cảnh hoang vu của hàng chục block nhà vắng vẻ. Ảm đạm nhất là các khu vực đường số 4 – BK, số 8 – BK, số 11 – BK… hàng nghìn căn hộ vắng tanh không bóng người. Nhiều block căn hộ tại đây đang tiếp tục được sửa sang như các căn hộ thương mại.

Nổi bật là dự án hơn 1.200 căn hộ với các block nhà cao 28 tầng ngay mặt tiền Mai Chí Thọ của Công ty Thuận Việt. Được  biết, dự án tái định cư này mới đây đã đổi tên thành “New City”. Đồng thời, dự án được chủ đầu tư trang hoàng khá bắt mắt với hệ thống đèn chiếu mặt ngoài dự án.

Các nhân viên bán hàng của dự án này khẳng định, đây là căn hộ tái định cư đã được chuyển đổi công năng sang nhà thương mại và liên tục chào bán. Hiện tại, giá chào bán các căn hộ New City trên dưới 40 triệu đồng/m2. Mức này ngang bằng với giá bán các căn hộ thương mại của các chủ đầu tư tư nhân tại khu vực này.

PV liên hệ với sàn môi giới công bố thông tin bán căn hộ New City, sau khi yêu cầu nhân viên bán hàng cho xem giấy phép chuyển đổi dự án sang thương mại, một nhân viên tên Quân thú nhận: “Trước bên em quảng cáo như vậy nhưng nay dời lại tháng 10 mới mở bán. Vì hiện nay giấy tờ chuyển đổi từ tái định cư sang nhà ở thương mại chưa xong”.

Dự án tái định cư New City
Dự án tái định cư này vừa chuyển đổi tên thương mại thành New City. Ảnh: Lê Quân

Nhân viên này cũng cho biết, đang dừng việc nhận cọc của khách hàng đến tháng 10 mới mở bán lại. Quân cho biết thêm, giá bán căn hộ là 36 triệu đồng/m2 (chưa VAT). "Hiện nay em ghi nhận thông tin chứ chưa dẫn anh đi xem nhà được, do dự án đang thi công sửa chữa một số hạng mục để kịp tháng tháng 12 giao nhà”, Quân nói.

Nhà tái định cư thành nhà thương mại đã có tiền lệ ở Sài Gòn

Chiều 16/8, UBND Tp.HCM đã làm việc với Ban Quản lý Thủ Thiêm về quỹ nhà ở 12.500 căn. Được biết, hiện Tp.HCM đang xem xét ý kiến của các chủ đầu tư dự án tái định cư này là đề xuất chuyển qua bán thương mại để thu hồi vốn.

Theo một nguồn tin từ Sở Xây dựng Tp.HCM, quỹ nhà ở tái định cư bắt buộc phải xây dựng, trong quá trình thực hiện nếu không sử dụng hết thì thành phố sẽ xem xét chuyển đổi sao cho phù hợp, có thể là chuyển qua nhà ở xã hội, đấu giá…

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu cho hay, các chủ đầu tư căn hộ tái định cư tại Bình Khánh đang muốn đấu giá để thu hồi chi phí đầu tư.

Theo ông Châu, việc đấu giá nếu được làm công khai và bán sỉ cho nhà đầu tư mới tránh được tiêu cực. Giá bán các căn hộ phải được áp theo hiện trạng dự án và hợp lý với thị trường. Vào năm 2013, có 1.200 căn hộ tái định cư ở Bình Chánh cũng được chuyển đổi qua nhà ở xã hội. Nhưng hiện nay, quỹ nhà này vẫn bỏ trống khá nhiều.

Khu tái định cư Bình Khánh
Khu tái định cư Bình Khánh lộ cảnh hoang vắng khi về đêm. Ảnh Đình Dân

Trên thực tế, việc nhà tái định cư chuyển sang nhà thương mại đã có tiền lệ tại Tp.HCM. Trước đây, UBND TP đã từng chấp thuận đề nghị của UBND quận 4 chuyển 465 căn hộ tái định cư thuộc 4 dự án trên địa bàn sang bán thương mại với lý do "không có nhu cầu sử dụng, nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư chủ động nguồn vốn kinh doanh”.

Số căn hộ tái định cư này bao gồm các dự án: 72 căn thuộc dự án cao ốc văn phòng - trung tâm thương mại và căn hộ tại số 151-155 đường Bến Vân Đồn, phường 6, do Công ty CP BĐS Thanh Niên làm chủ đầu tư; 130 căn thuộc dự án cao ốc thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ ở (Galaxy 9) tại số 9 đường Nguyễn Khoái, phường 1, do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Nova Galaxy làm chủ đầu tư; 159 căn thuộc dự án trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ tại số 39- 39B đường Bến Vân Đồn, phường 12, do Công ty TNHH Phú Việt Tín làm chủ đầu tư; 104 căn thuộc dự án Cao ốc thương mại, căn hộ tại số 56 đường Bến Vân Đồn - số 20/57 đường Nguyễn Trường Tộ, phường 12, do Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội làm chủ đầu tư.


(Theo Zing.vn) 
Người viết : VIETHOME
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây