Công ty cổ phần đầu tư VietHome

https://viethome.net.vn


Đề xuất phá bỏ hoàn toàn các công trình xây dựng sai phép

Một doanh nghiệp chuyên phá dỡ các công trình sai phép tại Hà Nội đề nghị quy định mới phải có đủ sức răn đe với cả chủ đầu tư vi phạm và cả cán bộ quản lý. Doanh nghiệp này cho hay, các nước trên thế giới thường chỉ sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại hoặc cho nổ mìn để phá bỏ hoàn toàn công trình chứ hầu như không có việc chỉ cắt ngọn công trình.

Nhiều công trình sai phép vẫn ngang nhiên xây dựng

Công ty CP Tập Đoàn Phương Bắc (gọi tắt là Công ty Phương Bắc) vừa có ý kiến gửi cơ quan chức năng về việc quản lý trật tự xây dựng và xử phạt những hành vi xây dựng sai phép.

Doanh nghiệp này đã đồng hành cùng các cơ quan chức năng Hà Nội hơn 10 năm nay để xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Gần đây, doanh nghiệp này đã hoàn thành việc cắt ngọn giai đoạn 1 (tầng 19) tòa cao ốc số 8B Lê Trực (quận Ba Đình). Trước đó, từ tháng 9/2006, TP. Hà Nội đã giao doanh nghiệp này cắt ngọn từ tầng 9 đến tầng 12 công trình số 221, 223 Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng).

Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay, đến nay, trên cả nước vẫn có hàng loạt công trình sai phạm và nhiều công trình sai phạm rất nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được xử lý. Lãnh đạo Công ty Phương Bắc nhấn mạnh: “Chúng tôi thấy vẫn liên tục có các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, việc cắt ngọn công trình không đủ sức răn đe, các nhà quản lý đang rất đau đầu do vi phạm ngày càng trầm trọng”.

Theo doanh nghiệp này, một số thành phố lớn nơi được ví là tấc đất tấc vàng như Hà Nội và Tp.HCM tập trung nhiều công trình sai phép. Tuy nhiên, chỉ công trình bị phát hiện sai phạm mới bị xử lý, còn rất nhiều công trình mắc sai phạm nhưng không bị phát hiện vẫn ngang nhiên xây dựng.

cao ốc sai phép
Cao ốc 18 tầng không phép tại quận Nam Từ Liêm đang được cơ quan chức năng xử lý

Văn bản cho ý kiến của doanh nghiệp này nêu, một nghịch lý là việc xây dựng công trình sai phép mang lại lợi ích rất lớn nhưng mức xử phạt hành chính lại rất thấp. Vì thế, chủ đầu tư thường phớt lờ sự quản lý của chính quyền. Đến khi sai phạm bị phát hiện, các cơ quan chức năng áp dụng biện pháp cắt ngọn công trình thì dẫn đến nhiều hệ lụy như: nguy cơ mất an toàn, mỹ quan đô thị, lãng phí tài sản xã hội, khiến dư luận nhức nhối.

Nổ mìn cao ốc sai phép

Doanh nghiệp này cho rằng, những quy định xử phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe. Để có giải pháp tổng thể, các cơ quan chức năng cần lập quy định mới và chế tài xử phạt đủ nặng, hơn việc xử phạt hành chính và cắt ngọn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động xây dựng trên cả nước trong quá trình xây dựng quy định mới để phát hiện ra tất cả những công trình sai phạm. Trước khi có quy định mới, dựa theo giá BĐS trên thị trường hoặc đơn giá những m2 sai phép của nhà nước, chủ đầu tư phải nộp cho ngân sách nhà nước tất cả những phần sai phép của các công trình sai phép. Như vậy, thay cho việc cắt ngọn rất lãng phí tài sản xã hội, ngân sách nhà nước sẽ thu được một số tiền rất lớn.

Hơn nữa, các công trình sai phép thường sai từ gốc sai lên nên nếu xử lý triệt để thì gần như cả tòa nhà phải phá bỏ. Việc này gần như là bất khả kháng. Do đó, việc cắt ngọn chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Trên thực tế, trong khi các công trình sai phép này đang bị cắt ngọn thì các công trình sai phép khác vẫn hiên ngang mọc lên.

Doanh nghiệp này kiến nghị, nếu cứ tiếp tục triển khai cắt ngọn công trình thì tình trạng vi phạm trật tự xây dựng sẽ không có hồi kết. Chúng tôi đề nghị quy định mới cần phải có đủ sức răn đe với cả những người vi phạm và những cán bộ quản lý. Cụ thể, nếu phát hiện công trình xây dựng sai phép, phải xử phạt thật nặng chủ công trình và áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất với các cán bộ quản lý để xảy ra sai phạm.

Cũng theo doanh nghiệp này, căn cứ theo quy định mới, có quan điểm cho rằng để răn đe các chủ đầu tư đang có ý định xây công trình sai phép thì cần phá bỏ hoàn toàn các công trình sai phạm. Kết cấu công trình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu cắt ngọn. Theo chuyên gia, các nước trên thế giới thường chỉ sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại hoặc cho nổ mìn để phá bỏ hoàn toàn công trình chứ hầu như không có việc chỉ cắt ngọn công trình. Việc phá bỏ hoàn toàn công trình sai phép sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người dân, chủ đầu tư đi trái lại pháp luật.

Lãnh đạo Công ty Phương Bắc cho rằng, những ý kiến, đề xuất trên được doanh nghiệp đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng cùng các cơ quan chức năng tại Hà Nội. Vị lãnh đạo Công ty Phương Bắc nói, trong văn bản gửi cơ quan chức năng, chúng tôi có đưa ra dẫn chứng, ý kiến của các chuyên gia về đề xuất phá dỡ hoàn toàn các công trình vi phạm.

Phía Công ty Phương Bắc cũng cho biết, ngày 24/8, đơn vị đã gửi các kiến nghị này tới các cơ quan trong đó có Sở Xây dựng Hà Nội. Một vị lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra văn bản đề xuất của Công ty Phương Bắc. "Việc doanh nghiệp đề xuất biện pháp quản lý và xử phạt vi phạm trật tự xây dựng là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, việc xử lý như thế nào phải căn cứ vào sai phạm thực tế và quy định hiện hành", vị này nói.


(Theo Tiền phong Online) 
Người viết : VIETHOM
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây