Khung giá BĐS Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không tăng cho đến 2024

Thứ bảy - 28/12/2019 10:41
Theo định kỳ 5 năm 1 lần được quy định tại Luật đất đai (2013), UBND các tỉnh, thành phố xây dựng và công khai bảng giá đất các loại vào ngày 1/1 của năm đầu kỳ. Bảng giá này được xác định làm căn cứ tính thuế sử dụng đất; phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất…

Sở Tài Nguyên và Môi Trường Tp.Hồ Chí Minh đã trình UBND Thành phố bảng giá đất mới trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2024. Phương án không tăng giá được xem là tối ưu trong giai đoạn sắp tới này.

Lý giải về việc giữ khung giá cũ, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Vạn Phúc Land cho hay, giá đất tăng sẽ khiến giá nhà tăng kéo theo nhiều chi phí khác tăng, tuy nhiên trong thời điểm này, phần lớn người dân Tp.HCM có mức thu nhập trung bình, sẽ không đủ khả năng mua nhà giá cao.

 
bds ho chi minh 2020 2024

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉnh tăng khung giá giúp các hộ gia đình, cá nhân sẽ nhận được khoản bồi thường cao hơn khi Nhà nước thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên xét cho cùng thì việc này cũng không phải vấn đề tích cực đối với người dân.

Trước đề xuất trên, UBND Tp.HCM đã chọn phương án giữ nguyên bảng giá đất hiện hành và có bổ sung giá đất của một số tuyến đường mới. Phó chủ tích UBND Tp.HCM ông Võ Văn Hoan cho biết, phương án này được lãnh đạo thành phố lựa chọn dựa trên ý kiến thu thập từ khảo sát người dân và các doanh nghiệp ngành địa ốc trong toàn Thành phố. UBND sẽ sớm trình HĐND xem xét và chấp thuận giữ bảng giá cũ vào cuối tháng 12 này.

Hiện tại khung giá đất TP.HCM thuộc diện đô thị đặc biệt giữ ở mức 162 triệu đồng/m2, đây cũng là mức giá trần của các đô thị đặc biệt trong khu vực Đông Nam Bộ.

 
bds ho chi minh

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đánh giá, việc giữ nguyên khung giá đất của TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp không xảy ra tác động lớn tới doanh nghiệp và người dân. Nếu khung giá đất tăng, kéo theo nghĩa vụ tài chính của cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp tăng. Khi đó, sẽ dễ dẫn đến tình trạng, một bộ phận người dân không làm thủ tục cấp sổ đỏ, giao dịch nhà đất bằng giấy viết tay, vừa thất thu thuế, khó quản lý, vừa dễ phát sinh tranh chấp.

“Việc giữ nguyên khung giá đất sẽ có lợi cho doanh nghiệp và người dân, dù có ảnh hưởng nhất định đến nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai. Tuy nhiên, người dân sẽ tăng chi tiêu dùng hoặc kinh doanh khi đời sống ổn định; doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để mở rộng đầu tư kinh doanh. Lợi ích chung là quy mô nền kinh tế sẽ tăng trưởng lớn hơn và mở rộng được diện thu, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách”, ông Châu nói.

Có thể thấy, việc thay đổi chính sách của ban lãnh đạo Tp.HCM đối với ngành BĐS đang giúp cân bằng lại thị trường. Tuy nhiên trong thời điểm nhạy cảm sắp tới, việc đầu tư BĐS tầm trung tại Tp.HCM cũng không có nhiều khả quan. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến BĐS vùng ven ngày càng được giới đầu tư quan tâm.

Nguồn tin: tapchitaichinh.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây