Thị trấn Trảng Bom chính thức là đô thị loại IV

Thứ năm - 01/08/2019 09:40
Ngày 1-8, huyện Trảng Bom tổ chức lễ công bố thị trấn Trảng Bom đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là tiền đề để huyện đánh giá lại thực lực và có những kế hoạch đưa Trảng Bom trở thành thị xã trong giai đoạn 2020-2025.

1

Trước đó, ngày 27-5-2019, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã ký Quyết định số 447/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực thị trấn Trảng Bom đạt tiêu chí đô thị loại IV với diện tích 15,713km2 (bao gồm thị trấn Trảng Bom và một phần diện tích của các xã Đồi 61, Sông Trầu, Quảng Tiến).

* “Điểm nhấn” của vùng

Thị trấn Trảng Bom là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, xã hội của huyện, đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng của tỉnh. Thị trấn Trảng Bom còn có vị trí quan trọng trên hành lang kinh tế động lực chủ đạo Bắc - Nam (gắn với quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam).

Với những lợi thế như trên, thị trấn Trảng Bom đã sớm trở thành khu vực phát triển kinh tế, xã hội năng động và có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tăng nhanh. Vì vậy, trong chương trình phát triển đô thị, UBND tỉnh đã xác định đô thị Trảng Bom phải đạt đô thị loại IV trong giai đoạn 2016-2020.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Trảng Bom Bùi Văn Đoàn cho biết: “Đạt tiêu chí đô thị loại IV sẽ là tiền đề để thị trấn tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí để trở thành khu vực trung tâm về phát triển kinh tế - xã hội của huyện và là điểm nhấn quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Người dân trong thị trấn rất vui mừng vì đây là thước đo quan trọng để tiếp tục phát triển nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”.

Từ nhiều năm trước, huyện Trảng Bom đã tận dụng các ưu điểm thị trấn là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh, vùng, nơi phát triển thương mại, dịch vụ cho khu công nghiệp, trung tâm kho bãi để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Cơ cấu kinh tế của thị trấn Trảng Bom chuyển dịch đúng hướng, tăng trưởng kinh tế 4 năm trở lại đây luôn đạt từ 12-13%/năm, thu nhập bình quân đầu người trên 66,5 triệu đồng/người/năm. Nhiều người dân hy vọng sau khi trở thành đô thị loại IV, thị trấn sẽ tiếp tục phát triển thương mại, dịch vụ tạo thêm việc làm với thu nhập cao cho người dân trên địa bàn.

 
2

Ông Võ Thiên Thư, Bí thư Chi bộ KP.2, thị trấn Trảng Bom chia sẻ: “Khi nghe tin thị trấn Trảng Bom được công nhận đô thị loại IV người dân trong khu phố rất háo hức. Bà con mong tới đây, huyện, tỉnh sẽ có những chính sách ưu tiên xây dựng hạ tầng kỹ thuật để tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, tăng thu nhập cho người dân”.

Xung quanh thị trấn hiện tại là các khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy khá cao nên hạ tầng phát triển sẽ thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tăng nguồn thu ngân sách. Nhiều năm gần đây, thu ngân sách của thị trấn luôn vượt kế hoạch được giao và cân đối được thu chi. Tuy nhiên, thị trấn Trảng Bom còn một số tiêu chí cần phải hoàn thiện và nâng cao tiếp là: chỉnh trang đô thị, xử lý nước thải, nâng tỷ lệ hộ được cấp nước sạch.

 
Thị trấn Trảng Bom mở rộng về 3 xã với diện tích 641 hécta. Trong đó, xã Sông Trầu gần 434 hécta với hơn 2,9 ngàn hộ dân; xã Đồi 61 khoảng hơn 35 hécta với hơn 350 hộ; xã Quảng Tiến gần 172 hécta và 3,5 ngàn hộ.

* Bước đệm để lên thị xã

Sắp tới, thị trấn Trảng Bom sẽ được mở rộng thêm 641km2 nhằm đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn 2020-2025 sẽ trở thành thị xã. Thị trấn Trảng Bom cũ có diện tích 9,3km2, khi lên đô thị loại IV sẽ mở rộng lên 15,713km2. Thị trấn Trảng Bom mở rộng sẽ có dân số trên 57,3 ngàn người. Việc mở rộng thị trấn sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển về kinh tế, xã hội để trở thành trung tâm của thị xã trong tương lai.

 
3

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết: “Theo kế hoạch giai đoạn 2020-2025, huyện Trảng Bom sẽ trở thành thị xã. Vì thế, việc mở rộng thị trấn và được công nhận đô thị loại IV sẽ là thước đo để huyện xác định, tiếp tục đưa ra các giải pháp để sớm hoàn thành các tiêu chuẩn lên thị xã. Đây cũng là công việc trọng tâm của huyện trong những năm tiếp theo”.

Một phần diện tích thuộc các xã Sông Trầu, Đồi 61, Quảng Tiến sẽ “cắt” về thị trấn để đảm bảo cho thị trấn mở rộng được người dân đồng tình và ủng hộ. “Tới đây, hơn 800 hộ dân của ấp 4 sẽ thuộc thị trấn, chúng tôi đều ủng hộ. Bởi sáp nhập về thị trấn hạ tầng đầu tư tốt hơn, đất đai có giá, điều kiện phát triển kinh tế thuận lợi, đời sống tinh thần cũng được cải thiện” - bà Lê Thị Hiền (ấp 4, xã Sông Trầu) nói.

Hiện trên địa bàn thị trấn Trảng Bom đang triển khai 9 dự án khu dân cư, những dự án này khi hoàn thành sẽ tạo cho đô thị một vóc dáng mới, thu hút đông người dân đến sinh sống. Theo đó, thị trấn sẽ trở thành nơi sầm uất, có thương mại, dịch vụ phát triển nhanh.
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Báo Đồng Nai)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây