Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tác động ra sao tới bất động sản nghỉ dưỡng?

Thứ hai - 20/05/2019 08:39
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã và đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Những thành tố góp phần tạo nên diện mạo kinh tế Việt Nam, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chịu những ảnh hưởng nhất định.

bds nghi duong 2

Bất động sản du lịch bị ảnh hưởng

Đầu tháng 5, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã có những diễn biến mới theo chiều hướng leo thang. Ngày 10/5, Mỹ thông báo nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%. Không dừng ở đó, người đứng đầu Nhà Trắng - Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố đang xúc tiến quy trình áp thuế 25% lên khoảng 325 tỷ USD hàng hóa nữa từ Trung Quốc. Ngay sau đó, Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ.

Những động thái này không chỉ làm gia tăng sự căng thẳng giữa hai cường quốc mà còn đẩy nền kinh tế thế giới vào trạng thái bất ổn. Đến nay, Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trung Quốc cũng không kém cạnh, sử dụng chính sách tương tự với 110 tỷ USD hàng Mỹ.
Theo ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, việc lún sâu vào cuộc chiến sẽ khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Khi đó, nguồn khách du lịch đến Việt Nam sẽ có xu hướng giảm bởi theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2018, khách Trung Quốc chiếm 1/3 trong số gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Du lịch và bất động sản du lịch Việt Nam đang có một nguồn thu không nhỏ từ đất nước đông dân nhất thế giới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng, từ đó gây ảnh hưởng đến các sản phẩm xa xỉ như du lịch và bất động sản du lịch.

Theo ông Hiếu, trong khi các nước phương Tây không quá mặn mà với bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam thì những năm gần đây, làn sóng đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Châu Á có nền kinh tế mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Do đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến du lịch và thị trường bất động sản du lịch bị ảnh hưởng nhất định về nguồn khách, dòng vốn đầu tư.

Nguy cơ bão hoà

Nhận định về những điểm nóng tương lai, ông Dương Đức Hiển – Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam cho rằng những năm qua bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh nhất ở miền Trung. Trong thời gian tới, ông Hiển vẫn đánh giá cao tiềm năng và tốc độ tăng trưởng của thị trường khu vực này với các tâm điểm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

Tại miền Bắc, điểm nóng tương lai vẫn là Quảng Ninh. "Tất cả những điểm nóng thu hút về du lịch phải đảm bảo yếu tố là có sân bay và nếu có sân bay quốc tế thì tiềm năng càng lớn", ông Hiển nhấn mạnh.

Theo ông Hiển, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển, không chỉ theo hướng địa bàn mà còn theo xu hướng đa dạng hóa loại hình sản phẩm. Các khu vực phát triển nghỉ dưỡng không nên chỉ đơn giản là du lịch đơn thuần mà còn cần phát triển nhiều loại hình khác như du lịch sân golf, du lịch mua sắm, du lịch tâm linh, bất động sản hưu trí… Nếu biết cách khai thác, đây hoàn toàn có thể là xu hướng của Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng nhiều năm nay Đà Nẵng, Nha Trang… vẫn là những điểm nóng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với nguồn cung đổ bộ ồ ạt như thời gian qua, những thị trường này đang và sẽ bão hòa. Ông Võ cho rằng thời gian tới sức nóng của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ lan tới các vùng đất mới như Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Rang (Ninh Thuận), Quy Nhơn (Bình Định).

Theo ông Võ, vấn đề mấu chốt định hình khu vực điểm nóng tương lai còn phụ thuộc vào việc sửa Luật. Nếu Luật Đất đai sửa loại hình này chỉ 50 năm thì thị trường sẽ chững lại ngay.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, Việt Nam có 4 loại hình du lịch biển – sông – núi – đồng, mỗi loại hình có 1 lợi thế nhưng nhìn chung 4 loại đều phát triển nếu hạ tầng phát triển.

"Trong ngắn hạn thì bất động sản biển sẽ vẫn phát triển mạnh nhất tại các tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào. Đặc biệt, tại các tỉnh thành có quỹ đất dồi dào và đang tiến hành kêu gọi đầu tư như Bình Định, Phú Yên" - ông Khởi khẳng định.
 
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây