Bất động sản nghỉ dưỡng đến thời tăng tốc

Thứ tư - 07/11/2018 11:55

Du lịch ven biển đang trở nên thu hút hơn nhờ sự cải thiện về cơ sở hạ tầng của các thành phố ven biển từ Hải Phòng cho đến Tp.HCM. Thêm vào đó, nhiều dự án nghỉ dưỡng đầu tư vào các khu vực này còn nhờ chính sách nới lỏng luật chơi tại sòng bài cho người Việt Nam.

bat_dong_san_bat_ngo_tang_toc

Tóm tắt

Trong quá khứ, các dự án BĐS nghỉ dưỡng chủ yếu giới hạn trong sở hữu tư nhân với giá cả khá cao, nhưng hiện nay đã trở nên dễ tiếp cận khi giá cả phải chăng, dự án dồi dào hơn. Một yếu tố khác là gần đây, trần lãi suất huy động đã giảm và đang ở mức thấp kỷ lục, hấp dẫn hơn các kênh đầu tư vào tài sản khác như vàng và chứng khoán.

Kể từ thời điểm 6 tháng cuối năm 2014 đến nay, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu phục hồi mạnh sau thời gian dài trì trệ. Minh chứng là các dự án bị trì hoãn bấy lâu nay được tái khởi động và các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào thị trường này.

Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và định giá của công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, cho rằng đây là thời điểm thích hợp để các dự án BĐS nghỉ dưỡng ra mắt thị trường. Một số diều kiện như kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách hỗ trợ thị trường tạo hiệu quả cho đà phục hồi, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đang được đầu tư rộng khắp, người nước ngoài giờ đủ điều kiện để sở hữu nhà lâu dài tại Việt Nam…

Thật vậy, tại Phú Quốc, sân bay quốc tế mới đưa vào hoạt động đã làm gia tăng lượng lớn khách du lịch vào khu vực này. Từ đó, dòng vốn đầu tư lớn của các tập đoàn địa ốc trong và ngoài nước lập tức “rót” vào đây, doanh nghiệp ồ ạt giới thiệu dự án ra thị trường.

Mới đây, Novotel Phu Quoc Resort là dự án của tập đoàn CEO vừa được đưa vào khai thác thương mại. Đây là một hợp phần của tổ hợp Sonasea Villas & Resort mà CEO Group đang triển khai. Với diện tích 80 ha và gần 1 km bãi biển, Sonasea Villas & Resort là một trong hai dự án du lịch lớn nhất và có bãi biển dài nhất ở bãi Trường.

Tiếp đó, LDG Group vừa giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm đầu tiên của khu biệt thự thuộc dự án Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World tại Phú Quốc với tên gọi Grand Lake Villas. Dự án Grand Wolrd do LDG Group làm chủ đầu tư tại Bãi Dài, có diện tích 85,3ha với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm 447 biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, khu căn hộ nghỉ dưỡng, khu bungalow cao cấp, khách sạn 5 sao…

Một “điểm nóng” khác không thể không nhắc đến là Bà Rịa - Vũng Tàu, bởi khu vực này đang được hưởng lợi lớn từ cơ sở hạ tầng được quy hoạch và từng bước đầu tư đồng bộ. Theo đánh giá của các chuyên gia, 2015 được xem là một năm “mùa vàng” của tỉnh do có nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng được đầu tư vào đây.

Ngoài dự án Hồ Tràm Strip của một ông lớn địa ốc đang “làm mưa làm gió” nhờ tận dụng bãi biển đẹp hoang sơ ở đây, các doanh nghiệp BĐS khác cũng đang đẩy mạnh chiến lược “bành trướng” bằng việc mua lại, hợp tác với những ông chủ đất tại đây.

Trong đó, năm 2016, công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco) cũng tranh thủ triển khai một số dự án nhà ở tại TP. Vũng Tàu như: chung cư 15 tầng thuộc dự án đồi 2 (phường 10) và chung cư Bình Giã Resident cao 20 tầng (tại phường 8); hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án căn hộ du lịch và khách sạn 20 tầng; đẩy mạnh việc chuyển nhượng và tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trong dự án trên địa bàn tỉnh.

Một dự án khác là Blue Sapphire Resort do công ty CP Du lịch và Đầu tư xây dựng châu Á làm chủ đầu tư, vừa được tái khởi động sau gần 3 năm ngưng thi công do thiếu vốn đầu tư. Mới đây nhất, “ông lớn” trong làng BĐS là Hưng Thịnh cũng đã “thâu tóm” được quỹ đất 1ha từ công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tập đoàn Nguyễn Kim cũng vừa chốt hợp đồng mua lại một khu đất rộng lớn tại huyện Long Điền, dự định sẽ triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Theo một báo cáo của CBRE Việt Nam, tại khu vực phía Bắc có tổng số 6 dự án quy mô lớn thuộc phân khúc biệt thự và căn hộ đang được triển khai, chủ yếu tập trung tại Sapa và Hạ Long, hai khu vực thu hút đông đảo khách du lịch như Mercure Sapa Resort, Resort Thung lung Vang, Lotus Residence, Newlife Project, Halong Marina, FLC Samson.

Sâu hơn vào miền Trung, tổng số dự án nghỉ dưỡng đã lên tới 42 với 16 dự án căn  hộ, tập trung dọc biển như Đà Nẵng, Nha trang, Mũi Né. Khu vực phía Nam, các dự án quy mô lớn vẫn tiếp tục triển khai như Vinpearl Premium Vilaas, Blue Sapphire Resort, Sea Star Suite hay Six Senses Con Dao, v.v.

Nhờ những yếu tố tác động tích cực trên, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng bán tiếp tục phục hồi và nhiều giao dịch được ghi nhận. Đơn cử, tại Đà Nẵng từ 7 căn được bán đã “nhảy” lên 95 căn, Nha Trang 103 căn lên 551 căn, đặc biệt Phú Quốc lần đầu tiên ghi nhận BĐS nghỉ dưỡng có mặt trên thị trường và đã bán được 264 căn trong năm 2015.

Ông Jonathan Tizzard, cho biết thêm giá cả của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam thời điểm này khá “mềm” so với các điểm nóng về BĐS nghỉ dưỡng tại một số nước láng giềng, khoảng 1.700 – 2.500 USD/m2. Hơn nữa, trong quá khứ, các dự án BĐS nghỉ dưỡng chủ yếu giới hạn trong sở hữu tư nhân với giá cả khá cao, nhưng hiện nay đã trở nên dễ tiếp cận khi giá cả phải chăng, dự án dồi dào hơn. Vì vậy, các dự án căn hộ nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư địa ốc, đặc biệt là khi các rào cản pháp lý đang từng bước được gỡ bỏ.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây